MThai Game สัมภาษณ์ สองผู้พัฒนาเกมส์ตปท. มืออาชีพกว่า 2 ทศวรรษ

เกม / เกมส์ PC,เกมส์คอนโซล / MThai Game สัมภาษณ์ สองผู้พัฒนาเกมส์ตปท. มืออาชีพกว่า 2 ทศวรรษ

เว็บไซต์ MThai Game (game.mthai.com) ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษกับสองผู้พัฒนาเกมส์อย่าง Adrian Crook และ Jordan Blackman ที่คลุกคลีอยู่ในอุตสาหกรรมเกมส์จากต่างประเทศชั้นนำมามากกว่า 2 ทศวรรษ และเป็นที่ปรึกษาให้กับทีมพัฒนาเกมส์ไทยภายใต้โครงการ MSeed Accelerator‏ กับการประกวดเกมส์ไทยสู่ระดับโลก โดยเข้ามาพบปะเยี่ยมเยือนสื่อมวลชน พร้อมบรรยายและให้คำตอบกับสถานการณ์และเทรนด์การเล่นเกมส์และการพัฒนาเกมส์ในปัจจุบัน

เขาได้กล่าวว่า ปัจจุบัน เกมส์ต่างประเทศใช้บุคลากรที่มากมายในการสร้างสรรค์เกมส์เป็นจำนวนมากเพื่อให้ออกมาดีเยี่ยมและสมบูรณ์แบบที่สุด ไม่เพียงแค่ ตัวเกมส์จะต้องแปลกใหม่เท่านั้น เรื่องรูปแบบการดำเนินธุรกิจ จะต้องให้มีความชัดเจนกับผู้ที่ออกเงินทุน อาทิ นายทุน หรือผู้สนับสนุนหลัก ทั้งนี้ ผู้พัฒนาเกมส์จะต้องยอมรับในการเปลี่ยนแปลง เชื่อมั่นในเกมส์ที่พัฒนา และแบ่งปันข้อมูลให้กับบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สอดคล้องกับความเห็นของนายทุนและผู้เล่นเกมส์มากที่สุด หากสามารถทำตรงส่วนนี้ได้ ถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่งและมีโอกาสประสบความสำเร็จ พวกเขายังระบุด้วยว่า ผู้พัฒนาเกมส์ไทยมีความคิดสร้างสรรค์ที่ยอดเยี่ยม ถือเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ แต่ขาดเรื่องเงินทุนและการสนับสนุนที่ดี

mseed-230714-2

เขายังกล่าวต่อในประเด็นกรณี”การเติบโตเกมส์มือถือในปัจจุบัน” เขายอมรับว่า ตอนนี้เกมส์มือถือเข้ามามีบทบาทกับบุคคลทั่วไปอย่างรวดเร็ว นั่นก็หมายความว่าจะเกิดกลุ่มผู้เล่นคนใหม่เป็นจำนวนมาก ไม่เพียงแค่ค่ายอุปกรณ์และโทรศัพท์มือถือจะต้องมาแก่งแย่งทำยอดขาย สำหรับผู้พัฒนาเกมส์ก็ต้องพัฒนาเกมส์เพื่อรองรับให้มีเกมส์บนมือถือเพื่อทำรายได้สูงสุด โดยแข่งขันกันที่”ความสนุก”, “ความเข้าถึงง่าย” และ “การเรียนรู้การเล่นโดยง่าย”  พวกเขาได้ยกตัวอย่างกับเกมส์พัซเซิลแนวเรียงเพชรอย่างที่ผู้เล่นทั่วไปเคยเล่นกันมาก่อนบนเครื่องเกมส์หรือตู้อาเขตอื่นๆ และถูกพัฒนาอีกครั้งโดยใช้ชื่อ Candy Crush Saga ซึ่งนอกจากจะใช้เวลาทำความเข้าใจได้เร็วแล้ว ยังเสริมลูกเล่นและความท้าทายอื่นๆที่เหนือกว่าที่พวกเขาเคยเล่น ทำให้เกมส์นี้ได้รับความนิยมและทำรายได้อย่างรวดเร็ว

เกมส์ Cookie Run และ เกมส์ Line Let’s Get Rich หรือเกมส์เศรษฐี

นอกจากนี้ หากมาดูกับตลาดเกมส์มือถือในไทยอย่าง Cookie Run ที่เป็นเกมส์ผจญภัยตะลุยด่าน กับ Line Let’s Get Rich หรือเกมส์เศรษฐี ที่มอบระบบการเล่นเกมส์ที่เหนือกว่าที่เคยเล่น ไม่ว่าจะเป็น การดำเนินการเล่นที่รวดเร็วท้าทาย ปลดล๊อคไอเทมสิ่งของใหม่ๆ รวมถึงเล่นแข่งขันระหว่างผู้เล่นกันด้วยแต้มคะแนน อีกทั้งเป็นเกมส์ที่ผู้เล่นรู้จักและสัมผัสการเล่นกันมาแล้วในรูปแบบการเล่นบนเครื่องเกมส์ หรือบนบอร์ดกระดาน และเมื่อถูกต่อยอดลงเกมส์มือถือสอดคล้องกับจำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่เพิ่มมากขึ้น ก็กลายเป็นส่วนผสมที่ลงตัว และได้รับความนิยมจากผู้เล่นในประเทศในที่สุด

mseed-230714-3

เขากล่าวต่อว่า เกมส์บน LINE ที่พ่วงพร้อมกับโปรแกรมแชท มาแนวทางเดียวกับ Facebook ที่เมื่อก่อนเป็นเว็บไซต์สื่อสังคมและต่อยอดเป็นเกมส์บนเว็บภายใต้แพลตฟอร์ม Facebook App นั่นก็ทำให้ทางบริษัทฯสร้างรายได้ไปจำนวนมาก ยกตัวอย่างกับบริษัทอย่าง Zynga ที่จากเดิมเคยพัฒนาเกมส์บนเว็บ  และเพิ่มแพลตฟอร์มเล่นบน Facebook ที่นำเสนอเกมส์ที่เล่นง่ายๆ แถมชักชวนผู้เล่นจากทั่วโลกเพื่อเข้าเล่นเกมส์ ทำให้เกิดการสร้างสังคมผู้เล่นอย่างรวดเร็ว และแข่งขันกับผู้เล่นเพื่อสร้างความสนุก ขณะเดียวกันสำหรับ LINE ก็จะมาในลักษณะดังกล่าวเหมือนกับกรณีศึกษาของ Facebook เช่นกัน

นอกจากนั้น ยังสอบถามกับข้อมูลในอุตสาหกรรมเกมส์ในเชิงลึกกับสาเหตุที่เกมส์ที่จัดทำเป็นภาพยนตร์ที่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จ โดย Jordan Blackman ผู้ที่มีประสบการณ์ตรงในการพัฒนาเกมส์อย่าง CSI: CrimeCity หรือค่ายเกมส์ TellTales Games ที่พัฒนาเกมส์ The Walking Dead โดยอธิบายว่า เป็นเพราะการสื่อสารและการเข้าถึงของเนื้อหาและเนื้อเรื่องระหว่างผู้พัฒนาเกมส์กับผู้ผลิตภาพยนตร์ ซึ่งบางครั้งอาจกระทบกับเนื้อหาในภาพยนตร์ในเชิง”บอกตอนจบ”ของเนื้อเรื่อง ทำให้ทางผู้พัฒนาเลือกตัดสินใจการทำเกมส์”ภาคเสริม” “ภาคต่อ” หรือ ในมุมมองตัวละครอื่นๆ เพื่อให้สอดคล้องกับเนื้อหาหลักของภาพยนตร์ และที่สำคัญ ด้วยกรอบเวลาที่ภาพยนตร์จะต้องเข้าโรง ทำให้ผู้พัฒนาเกมส์ถูกกดดันเรื่องเวลาการทำงาน และต้องจัดทำให้เสร็จพร้อมกับภาพยนตร์เข้าโรง แถมเนื้อหาบางส่วนก็ถูกข้อจำกัดจากผู้คิดค้นและลิขสิทธิ์หลายๆข้อ จนทำให้ตัวเกมส์ออกมาไม่มีคุณภาพและกลายเป็นส่วนเสริมของสื่อบันเทิงไปทันที

mseed-230714-6

เขาได้แนะนำต่อว่า หากพัฒนาเกมส์ที่อิงจากภาพยนตร์ซีรีย์จะค่อนข้างผ่อนเบาและมีอิสระในการทำงานมากกว่า เนื่องจากทีมพัฒนาเกมส์สามารถร่วมวงพูดคุยและแสดงความเห็นกับทีมเขียนบทและทีมผู้สร้างภาพยนตร์ในช่วงเวลาที่ออกไอเดียได้ทันที แถมกรอบเวลาทำเกมส์ก็ยืดหยุ่น โดยเลือกวางขาย หรือเปิดให้บริการเกมส์ ในระหว่างภาพยนตร์ก่อนหรือหลังออกอากาศได้ และการพัฒนาเกมส์ลักษณะดังกล่าวจะต้องมีเนื้อหาและเนื้อเรื่องเกมส์ที่เป็นพิเศษเฉพาะและมอบประสบการณ์ที่แปลกให้กับผู้เล่นภายใต้กรอบเนื้อเรื่องหลักของภาพยนตร์

เกมส์ CSI: CrimeCity และ The Walking Dead

ถัดมา ยังได้ถามถึงสาเหตุการพัฒนาวิดีโอเกมส์ที่ใช้เงินในการลงทุนมากกว่า 500 ล้านดอลล่าร์ ต่อหนึ่งเกมส์อย่าง DESTINY ว่าทำไมถึงลงทุนเม็ดเงินมากเช่นนี้ โดย Adrian Crook ผู้ผลิตเกมส์ที่อยู่ในแวดวงกว่า 18 ปี กล่าวว่า ด้วยจำนวนเงินที่ลงทุนมหาศาลนั้น ทางผู้ผลิตเกมส์ก็จะต้องมีประสบการณ์ในการสร้างแบรนด์เกมส์อย่างดีเยี่ยม สำหรับค่ายเกมส์ Activision ที่ผลิตเกมส์ DESTINY มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาแบรนด์เกมส์ที่แข็งแกร่งและประสบความสำเร็จมาแล้ว และการลงทุนครั้งนี้เป็นการวางแผนสร้างแบรนด์ระยะยาวในการพัฒนาเกมส์ในภาคเสริมตัวอื่นๆ มีการต่อยอดเป็นสิ่งบันเทิงให้ครอบคลุม เป็นต้น เขายังได้เสริมว่า โดยทั่วไป เม็ดเงินที่ลงทุนไปกับการพัฒนาวิดีโอเกมส์ใช้เงินอย่างน้อย 100-120 ล้านดอลล่าร์ ต่อหนึ่งเกมส์ และใช้เวลาการคืนทุนโดยเฉลี่ยราว 9 เดือน

destiny-game-screen-2เกมส์ Destiny จาก Activition และ BUNGIE

เมื่อถามทิ้งท้ายว่า ในอนาคตเราจะได้เห็นการเล่นเกมส์ในรูปแบบใด ทั้งสองคนกล่าวตรงกันว่า อาจต้องพึ่งกับอุปกรณ์ใหม่ๆที่มีขนาดเล็กและมีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันอย่าง นาฬิกาไฮเทคที่อาจสามารถเล่นเกมส์บนหน้าจอหรือออกจอมอนิเตอร์บนโทรทัศน์ หรืออุปกรณ์แว่นตา Google Glass ก็มีศักยภาพที่ดีและสร้าง Interactive ระหว่างผู้เล่นเกมส์ได้

mseed-230714-4