สัมภาษณ์พิเศษกับ CEO Razer ผู้พลิกแบรนด์เกมมิ่งเกียร์ระดับโลก

เกม / เกมส์ PC,เกมส์คอนโซล / สัมภาษณ์พิเศษกับ CEO Razer ผู้พลิกแบรนด์เกมมิ่งเกียร์ระดับโลก

หากนึกถึงแบรนด์อุปกรณ์เล่นเกมส์ ผู้เล่นต้องย่อมนึกถึง Razer อันดับแรก แบรนด์ดังกล่าวถือว่าเป็นที่ผู้จักแก่คนเล่นเกมส์สมัยเกมส์ PC ยุคแรกๆ บอกเป็นปากต่อปากระหว่างผู้เล่นเกมส์จากกลุ่มเล็กๆจนถึงสู่ผู้คนเป็นวงกว้างและสามารถเป็นที่รู้จักเป็นทั่วโลก เว็บไซต์ MThai Game (game.mthai.com) มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษกับ Min Liang Tan CEO จาก Razer ผู้ที่พลิกวงการอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ทั่วๆไปให้กลายเป็นอุปกรณ์เล่นเกมส์ที่ครองใจคนเล่นเกมส์ทั่วโลกยาวนาน

Min Liang Tan กล่าวถึงจุดเริ่มต้นสร้างแบรนด์อุปกรณ์เล่นเกมส์ Razer ว่าเริ่มจากได้มีโอกาสเล่นเกมส์ประเภทแข่งขันอย่าง Quake,​ Unreal Tournament และเกมส์อื่นๆ ระหว่างนั้นก็เริ่มมองว่า ในช่วงนั้นน่าจะมีอุปกรณ์เมาส์และคีย์บอร์ดที่สามารถเล่นเกมส์ได้ อีกทั้งต้องหาจุดขายว่าจะทำอย่างไรให้เล่นเกมส์แล้วชนะกับคนอื่นๆได้ ผนวกกับเราเป็นคนเล่นเกมส์มาตั้งแต่แรก ทำให้รู้ถึงความต้องการของผู้เล่นเกมส์ เราถึงเริ่มต้นคิดค้นออกแบบและพัฒนาเมาส์เล่นเกมส์รุ่นแรกที่ชื่อว่า Boomslang ขึ้นมา ส่วนชื่อแบรนด์สินค้า เราเองก็ใช้เวลาตั้งชื่อนานพอสมควรว่าจะให้ชื่อแบรนด์ออกมาเจ๋งๆอย่างไร จนในที่สุดก็ได้ชื่อแบรนด์ว่า Razer และใช้โลโก้งู 3 ตัว ที่จะสื่อว่า งูกินหนู หรือ Snake Eat Mice (Mice = เมาส์)

min-liang-tan

Min กล่าวต่อว่า เรามีวิสัยทัศน์ที่ว่า “ทำให้กับคนเล่นเกมส์ เพื่อคนเล่นเกมส์”​ (For Gamers by Gamers) เพื่อให้ได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดี หลังจากที่เมาส์รุ่นแรกถูกพูดถึงกลุ่มเกมเมอร์แล้ว ก็ได้รับการตอบรับที่ดีและมีการผลิตเป็นอุปกรณ์เล่นเกมส์ประเภทอื่นๆเข้ามารองรับผู้เล่นเกมส์จนถึงปัจจุบันมากกว่า 40 ชิ้น

razer-1

Min กล่าวต่อว่า สำหรับ Razer แล้ว ไม่ได้มองค่ายอื่นๆเป็นคู่แข่ง แต่มองว่าจะสามารถเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมอุปกรณ์ไอทีได้อย่างไร การทำงานของ Razer จะหาผลิตภัณฑ์ที่อยากทำขึ้นมาเพื่อมาเปลี่ยนแปลง ใช้เวลาคิดค้นวิจัยให้สมบูรณ์แบบที่สุด มีศักยภาพไปถึงระดับโลก และได้รับการใช้งานที่ตรงใจคนเล่นเกมส์มากที่สุด ในปี 2016 เราอาจได้เห็นสินค้าบางตัวที่มีการอัพเกรดขึ้นมาให้ดีกว่าเดิมและสะใจต่อการใช้งานมากขึ้น การผลิตผลิตภัณฑ์ขึ้นมาใหม่ อาจต้องใช้เวลาคิดค้น รองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ สร้างภาพลักษณ์ และใช้เวลาทดสอบให้ออกมายอดเยี่ยมที่สุด อาทิ สินค้าประเภทหูฟังที่ใช้เวลาพัฒนานานที่สุด แต่กลับเป็นสินค้าที่ภาคภูมิใจมากที่สุด และต้องการให้สินค้ามีความยืดหยุ่นในแง่ภาพลักษณ์ภายนอกเป็นอันดับต้นๆ

razer-store-1

กรณีที่ร้าน Razer Store เปิดสาขาในประเทศไทย ซึ่งเป็นสาขาใหญ่ที่สุดในเอเซียแปซิฟิก เนื่องจากมีแฟนๆ Razer ที่อยู่ในประเทศเป็นจำนวนไม่น้อย เราจึงขอบคุณผู้เล่นเกมส์ด้วยการเปิดสาขาแห่งนี้เป็นแห่งที่สาม ถัดจาก ประเทศฟิลิปปินส์ และไต้หวัน สำหรับร้านดังกล่าวจะไม่ใช่ร้านขายสินค้าทั่วๆไป แต่หากเป็นมอบประสบการณ์การใช้งานอุปกรณ์เล่นเกมส์ของ Razer ให้ผู้เล่นเกมส์ได้ทดลองใช้งานอย่างเต็มที่ก่อนตัดสินใจซื้อ เราเองก็ไม่มีความคิดที่จะโน้มน้าวให้ผู้เล่นซื้อ แต่ขึ้นอยู่ถึงทดลองใช้งานแล้วมีความพึงพอใจมากน้อยแค่ไหน

min-liang-tan-1

ในอนาคตของ Razer ยังคงมุ่งหน้าพัฒนาสินค้าเพื่อตรงความต้องการและทันสมัยมากขึ้น ยังคงยึดสโลแกน For Gamers by Gamers มอบสิ่งใหม่ๆให้กับคนเล่นเกมส์ สร้างกลุ่มแฟนที่เหนียวแน่นมากยิ่งขึ้น และยังคงมุ่งมั่นพัฒนาแวดวงไอทีในกลุ่มคนเล่นเกมส์ให้เกิดปรากฏการณ์ใหม่ๆ