เผยเทคนิค ทำเกมส์แล้วรวย-ดัง เท่า Cookie Run-เกมส์เศรษฐี

เกม / เกมส์ online / เผยเทคนิค ทำเกมส์แล้วรวย-ดัง เท่า Cookie Run-เกมส์เศรษฐี

เว็บไซต์ MThai Game (game.mthai.com) ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษกับสองผู้พัฒนาเกมส์อย่าง Adrian Crook และ Jordan Blackman ที่คลุกคลีอยู่ในอุตสาหกรรมเกมส์จากต่างประเทศชั้นนำมามากกว่า 2 ทศวรรษ และเป็นที่ปรึกษาให้กับทีมพัฒนาเกมส์ไทยภายใต้โครงการ MSeed Accelerator (mseed.asia)‏ กับการประกวดเกมส์ไทยสู่ระดับโลก โดยกล่าวในประเด็นถึงความนิยมของเกมส์ชื่อดังในประเทศอย่าง Cookie Run หรือ เกมส์เศรษฐี รวมถึงเกมส์ Candy Crush Saga ที่ฮิตนิยมในต่างประเทศ พร้อมบอกเทคนิคการพัฒนาเกมส์ให้มีความนิยมเทียบกับเกมส์แคชชวลและเกมส์พัซเซิลดังกล่าว

jordan-adrian

ผู้พัฒนาเกมส์ทั้งสองคนกล่าวสรุปได้ว่า ปัจจุบัน เกมส์มือถือเข้ามามีบทบาทกับบุคคลทั่วไปอย่างรวดเร็ว นั่นก็หมายความว่าจะเกิดกลุ่มผู้เล่นคนใหม่เป็นจำนวนมาก ไม่เพียงแค่ค่ายอุปกรณ์และโทรศัพท์มือถือจะต้องมาแก่งแย่งทำยอดขาย สำหรับผู้พัฒนาเกมส์ก็ต้องพัฒนาเกมส์เพื่อรองรับให้มีเกมส์บนมือถือเพื่อทำ รายได้สูงสุด โดยแข่งขันกันที่“ความสนุก”, “ความเข้าถึงง่าย” และ “การเรียนรู้การเล่นโดยง่าย”

candy-crush-saga-screen-1เกมส์ Candy Crush Saga

พวกเขายกตัวอย่างกับเกมส์พัซเซิลแนวเรียงเพชรอย่างที่ผู้เล่นทั่วไปเคยเล่นกันมาก่อนบนเครื่องเกมส์หรือตู้อาเขตอื่นๆ และถูกพัฒนาอีกครั้งโดยใช้ชื่อ Candy Crush Saga ซึ่งนอกจากจะใช้เวลาทำความเข้าใจได้เร็วแล้ว ยังเสริมลูกเล่นและความท้าทายอื่นๆที่เหนือกว่าที่พวกเขาเคยเล่น ทำให้เกมส์นี้ได้รับความนิยมและทำรายได้อย่างรวดเร็ว

เกมส์ Cookie Run

หากมาดูกับตลาดเกมส์มือถือในไทยอย่าง เกมส์ Cookie Run ที่เป็นเกมส์ผจญภัยตะลุยด่าน กับ Line Let’s Get Rich หรือเกมส์เศรษฐี ที่มอบระบบการเล่นเกมส์ที่เหนือกว่าที่เคยเล่น ไม่ว่าจะเป็น การดำเนินการเล่นที่รวดเร็วท้าทาย ปลดล๊อคไอเทมสิ่งของใหม่ๆ รวมถึงเล่นแข่งขันระหว่างผู้เล่นกันด้วยแต้มคะแนน อีกทั้งมันเป็นเกมส์ที่ผู้เล่นรู้จักและสัมผัสการเล่นกันมาแล้วในรูปแบบการเล่นบนเครื่องเกมส์ หรือบนบอร์ดกระดาน และเมื่อถูกต่อยอดลงเกมส์มือถือสอดคล้องกับจำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่เพิ่มมากขึ้น ก็กลายเป็นส่วนผสมที่ลงตัวและได้รับความนิยมจากผู้เล่นในประเทศในที่สุด

line-let-get-rich-3

เกมส์ Line Let’s Get Rich หรือเกมส์เศรษฐี

ทั้งสองยังกล่าวย้ำด้วยว่า ไม่เพียงแค่ ตัวเกมส์จะต้องแปลกใหม่เท่านั้น เรื่องรูปแบบการดำเนินธุรกิจ จะต้องให้มีความชัดเจนกับผู้ที่ออกเงินทุน อาทิ นายทุน หรือผู้สนับสนุนหลัก ทั้งนี้ ผู้พัฒนาเกมส์จะต้องยอมรับในการเปลี่ยนแปลง เชื่อมั่นในเกมส์ที่พัฒนา และแบ่งปันข้อมูลให้กับบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สอดคล้องกับความเห็นของนายทุนและผู้เล่นเกมส์มากที่สุด หากสามารถทำตรงส่วนนี้ได้ ถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่งและมีโอกาสประสบความสำเร็จ

อ่านบทสัมภาษณ์เต็มๆของ Adrian Crook และ Jordan Blackman ได้ที่นี่ http://game.mthai.com/console-games/48309.html