ai cpu Final Fantasy Fire Emblem Kingdom Hearts

ทำไมคอมกาก ai โง่ เล่นไม่ได้ดังใจ

Home / เกม Console, เกมส์ PC / ทำไมคอมกาก ai โง่ เล่นไม่ได้ดังใจ

เจอกันไหม ? ปัญหาให้คอมเล่น ai บังคับแล้ว กลับกาก ไม่ได้ดังใจ ? ก่อนอื่นเลย เวลาเราเล่นเกม เราก็มักจะมีตัวเอก หรือตัวละครหลักให้เราได้บังคับควบคุมผ่านการป้อนใส่คำสั่งต่างๆ แต่นอกจากตัวละครหลักที่เราต้องสวมบทบาทหลัก หรือใช้สื่อแทนตัวเราแล้ว ในหลายๆ เกม ยังมีตัวละครประกอบ ผองเพื่อน พวกพ้องของตัวเอก ที่อาจร่วมทาง รวมกลุ่ม และออกเดินทางผจญภัยหรือร่วมรบไปกับตัวหลักของเราด้วย

ซึ่งเมื่อมีตัวละครร่วมทีมเรามากกว่าหนึ่งตัวละครแล้ว การบังคับทั้งหมดในทันทีย่อมไม่อาจเป็นไปได้ ในบางเกมจะใช้วิธีให้เราสลับไปควบคุมตัวละครบ้าง ไล่ออกคำสั่งให้กับตัวละครทีละตัวจนครบหมดบ้าง ออกคำสั่งเป็นแผนการรบในภาพรวมที่ส่งผลให้กับตัวละครทั้งหมดทีเดียวบ้าง จนถึงให้เราควบคุมตัวละครที่เราโฟกัสควบคุมอยู่แค่ตัวเดียว ทีละตัว แล้วปล่อยให้ตัวที่เหลือเป็นเรื่องของการควบคุมอัตโนมัติ ผ่านการตัดสินใจของ ai หรือปล่อยให้คอมจัดการไป ซึ่งก็แลดูสะดวกดี จนกระทั่งได้เห็นความฉิบหายที่เกิดจากการเล่นโง่ๆ ของคอม การประมวลผลแบบโง่ๆ ของ ai จนอาจ เปลี่ยนความคิดใหม่ไปว่า “เล่นมือเองเถิดจะเกิดผล”

 

ai cpu com npc คอม FFXV
Final Fantasy XV
ไหนลองไม่เล่นเอง วางจอย
ดูว่าจะปล่อยให้ ai ของเกมจัดการเก็บมอนเองได้ไหม

ผลนะเหรอ ตายยกตี้สิครับ !

 

 

ตัวเอกคือคนสำคัญ มีอำนาจสั่งการ

เกมโดยทั่วไปมักจะให้ตัวผู้เล่นเราสวมบทบาทเป็นตัวเอกของเรื่อง หรือไม่ก็ให้ผู้เล่นสมมุติสร้างตัวละครของตัวเอง แล้วใส่ตัวเองเข้าไปเป็นตัวละครหลักของเกมนั้นๆ ไปเลย ตัวละครหลักของเรา หรือตัวที่ใส่สื่อแทนเรา เราย่อมสามารถบังคับควบคุมได้ อันนี้ชัดเจน เพราะเหมือนเรากำลังเล่น กำลังสวมบทเป็นตัวละครในเกมอยู่ ก็ถูกต้องสมตามหลักเหตุผลดี แต่ตัวละครอื่นละ ทำไมเราถึงบังคับควบคุมได้ด้วย ?

บางเกมก็ใส่เหตุผลเข้ามาว่า เราได้รับบทเป็นหัวหน้าทีมบ้าง เป็นผู้นำทัพ เป็นผู้ออกคำสั่ง เป็นเสนาธิการ เป็นกุนซือ หรือผู้มีสิทธิ์ในการตัดสินใจเด็ดขาดบ้าง เพื่อให้ใช้เป็นเหตุผลที่เราสามารถออกคำสั่ง สั่งการ และสามารถเข้าควบคุมตัวละครตัวอื่นๆ ได้ โดยในบางเกมก็ทำเป็นให้เรามีสิทธิ์ควบคุมแค่ตัวเอกในช่วงแรกเท่านั้น ตอนได้เพื่อน ได้พวกมา ก็ยังไม่สามารถไปบังคับสั่งการอะไรได้ (ส่วนมากปรากฏในช่วงต้น จากการให้อีกตัวละครคอยสอนเล่น คอยแนะนำอะไรให้กับเรา) จวบจนกระทั่งเราสามารถสร้างความเชื่อใจอะไรได้แล้ว ตัวละครที่ได้เข้ามาร่วมทีม จึงผันเปลี่ยนจากให้คอมบังคับ มาให้เราควบคุมออกคำสั่งแทนได้

ซึ่งในบางเกมก็ทำสื่อออกมาในแง่ที่ต่างกันออกไป หรือเอาเรื่องรูปแบบการสั่งการออกคำสั่งนี้มาผูกโยงเข้ากับธรรมชาติในท้องเรื่อง เช่นให้เราเป็น Trainer ที่สามารถสั่งการมอนสเตอร์ได้ โดยการที่เราเลือกคำสั่งให้มอนสเตอร์ทำอะไรในแต่ละตา ก็เป็นผลมาจากการสั่งการของตัวเราที่คอยออกคำสั่งอยู่เบื้องหลัง ซึ่งมอนสเตอร์ที่เชื่อใจเรา ก็จำยอมทำตามทุกอย่างแต่โดยดี โดยไม่มีบิดพลิ้ว (ไม่ว่าจะเป็นการเลือกคำสั่งที่ดูโง่ไม่สมเหตุผลแค่ไหนก็ตาม)

แต่ในทางกลับกัน ถ้ามอนสเตอร์ตัวนั้นไม่เชื่องกับเรา หรืออำนาจในการสั่งการ บารมีในฐานะ Trainer เรามีไม่มากพอ เราก็จะไม่สามารถสั่งการมอนสเตอร์ตัวนั้นๆ ได้ ก็กลับกลายเป็นต้องยอมให้มันสู้เอง ให้คอมจัดการแทนเราไปเอง หรือในกรณีที่เราเป็นผู้นำทัพ ออกคำสั่งให้ทหารไปรบ แต่เราเป็นผู้นำที่ไม่ได้รับความน่าเชื่อถือพอ ทหารบางคนก็อาจไม่สนใจฟังคำสั่งเรา และกลายเป็นออกไปรบ ไปเคลื่อนไหวตามใจชอบ ต้องยอมให้คอมบังคับ ให้ ai จัดการไปแทน

 

ai cpu com npc คอม Pokemon
ในเกมชุด Pokemon

ตัวเรานั้นเป็น Trainer ที่ไม่ได้ลงไปสู้เอง
แต่คอย “สั่งการ” ให้บรรดาโปเกมอน ทำตามคำสั่งของเราแทน

 

 

เหตุผลที่คอมเข้ามายุ่ง ai เข้ามาจัดการแทนมากขึ้น

หลายเกมที่มีตัวละครให้เราสามารถควบคุมบังคับได้มากกว่าหนึ่ง กรณีเป็นเกมที่ให้เราเล่นได้ทีละตัว และลุยทีละตัว แบบนี้ไม่น่าพบปัญหาอะไร คือต่อให้มีตัวละครให้เราเลือกเล่นได้เยอะ เราก็สลับเลือกมาเล่นทีละตัวได้ไม่มีปัญหา หรือถ้าเป็นเกมแบบที่ไม่เกิดการแสดงผลทันทีแบบเรียลไทม์ โดยเฉพาะ RPG ในแบบ Turn-Based เกมแนว Turn-Based Strategic / Tactical RPG เกมแนววางแผนที่ต้องรอใส่คำสั่ง รอประเมินผลอะไรพวกนี้ ต่อให้มีตัวละครเป็นสิบยังไง เวลาก็อาจเสมือนหนึ่งหยุดนิ่ง รอให้เราใส่คำสั่ง ออกคำสั่งให้กับตัวละครแต่ละตัวจนเสร็จสิ้นก่อนแล้วค่อยแสดงผล หรือมีเวลาคิดใส่คำสั่งให้กับตัวละครทีละตัว หรือทั้งหมดได้

แต่กับเกมในแนวอื่นๆ หรือแม้แต่เทรนด์ของเกมในปัจจุบันที่เน้นความรวดเร็วฉับไว และการแสดงผลแบบเรียลไทม์ในทันทีมากขึ้น การจะให้คอยใส่คำสั่งทีละตัวก็ดูอาจไม่เข้ากับเทรนด์ที่เน้นความรวดเร็วของเกมในยุคนี้ หลายๆ เกม จึงมอบให้การควบคุมตัวละครนอกเหนือไปจากตัวหลักที่เราเล่นอยู่ ให้ตกเป็นหน้าที่ของคอม หรือให้ ai จัดการรับผิดชอบไป เพื่อให้ตัวละครทั้งหมดสามารถขยับเคลื่อนไหว และจัดการอะไรไปได้ร่วมกับตัวเรา เสมือนเป็นเพื่อนร่วมรบที่มีชีวิตจิตใจ มีการตัดสินใจ คิด อ่าน กระทำอะไรได้ด้วยตัวเองไปเลย ซึ่งก็มีส่วนเพิ่มความกลมกลืน ความสมจริง และช่วยเพิ่มอรรถรสในการเล่นด้วยเช่นกัน

 

ai cpu com npc คอม FE Fire Emblem
ในเกม Fire Emblem Warriors
ด้วยเพราะเราเล่นได้แค่ทีละตัว ไม่สามารถควบคุมทัพหรือแม่ทัพทั้งหมดเองได้
เราจึงต้องปล่อยให้การจัดการตัวละครที่เหลือ
ตกเป็นหน้าที่ของ ai ไป (ภายใต้การสั่งการแบบคร่าวๆ ของเรา)

 

ที่สำคัญ รูปแบบกระบวนการคิดของ ai ได้รับการปรับแต่งพัฒนาไปมากแล้ว เมื่อเทียบกับในสมัยแรกๆ ดังนั้น ตัวละครที่คอมควบคุมก็มีความเฉลียวฉลาดที่จะตัดสินใจทำอะไรได้มากขึ้น จนสามารถให้อารมณ์แก้ขัดได้เสมือนหนึ่งมีคนเล่นด้วย มีเพื่อนเล่นด้วย และบางทีก็เนียนจนแยกไม่ออกว่าตัวที่เล่นไปกับเราอยู่นี้เป็นคอมหรือคนกันแน่ (แบบในกรณีเกมออนไลน์ที่เล่นพร้อมกันหลายคน แล้วมีตัวคอมมาปนด้วย ในกรณีที่คนเล่นไม่พอ หรือหลุดออกจากเกมไปแล้วให้คอมมาคอยบังคับตัวแทน ซึ่งบางทีก็แยกกันไม่ออกก็มี) ซึ่งจะค่อนข้างแตกต่างอย่างชัดเจนจากเกมในยุคแรกๆ ที่รูปแบบการกระทำของ ai นั้นค่อนข้างมีข้อจำกัดตายตัว ชนิดที่ให้คอมมาเล่นแทนปั้บ สามารถแยกดูออกได้ในทันทีเลย

 

ai cpu com npc คอม FFXIII DragonAge
เกมในชุด Dragon Age ก็เช่นเดียวกัน
ที่เราสามารถควบคุมเล่นได้แค่ทีละตัว
และต้องปล่อยให้ ai จัดการควบคุมตัวที่เหลือในปาร์ตี้ไปแทน

ซึ่งแม้เราอาจจะมีอำนาจสั่งการออกคำสั่งได้โดยตรง
แต่แม้ไม่สั่งการอะไรลงไปเลย
ai ก็สามารถจัดการเล่นแทน
ในระดับที่พอพึ่งพิงได้
และแอบให้ความรู้สึกเสมือนหนึ่งกำลังเล่น mmorpg
ที่มีผู้เล่นจริงๆ มาร่วมเล่นด้วย

 

 

คอมเล่นโง่ ยังไงก็สู้คนเล่นมือไม่ได้

แต่สุดท้าย คอมก็ยังเป็นคอมอยู่วันยังค่ำ ว่ากันตรงๆ เล่นยังไง เราก็มักจะพบว่า ไม่สามารถเล่นดีสู้คนจริงเล่นมือได้ (ถ้าคนจริงที่ว่าไม่เล่นกากจนเกินไป)  อันที่จริงก่อนหน้านี้ได้เคยนำเสนอเนื้อหาเรื่อง “ความโกงของคอม” ไปทีแล้ว ที่ว่าคอมกับความโกงเป็นสิ่งที่จำต้องอยู่คู่กันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะกระบวนการคิด การตัดสินใจ และการใช้ลูกเล่นของคอมยังไม่อาจเทียบเท่าระดับของคนเล่นได้ คอมจึงต้องโกง หรือมีการเข้าถึงสิทธิ์พิเศษบางอย่างเพื่อเป็นการทดแทนในส่วนช่องว่างระหว่างฝีมือของคอมกับคนเล่นไป

 

ai cpu com npc คอม FFVI

ใน Final Fantasy VI
ตอนเราสู้ เราเล่นเองปกติก็ไม่มีปัญหาอะไรหรอก
แต่พอลงโคลิเซียม ให้คอมบังคับแทนนี่เป็นเรื่องเลย
เล่นแบบโชว์โง่ ใช้ท่า ใช้เวทย์อะไรได้ไม่คุ้มมากๆ 

 

แต่ในกรณีที่คอมมาเป็นผู้บังคับควบคุมตัวละครฝ่ายเราแล้ว มันย่อมหมายความว่า คอมเอาทรัพยากรเท่าที่เรามี เท่าที่เราจัดหามาให้ไปใช้เล่นแทนเรา คือเราเตรียมตัวละคร ของสวมใส่ เรียนสกิล เวทย์ อะไรที่จำเป็นหมดตามนั้นแล้ว คอมแค่เอาไปใช้เล่นต่อแทน ดังนั้นทรัพยากรที่ได้รับการจัดหามาให้จะเท่ากับที่ผู้เล่นมีเป๊ะ ไม่สามารถเอาเพิ่มหรือใช้กลโกงใดๆ ตามอย่างที่ปกติคอมทำได้

ผลก็คือ คอมมักจะใช้ทรัพยากรที่เราจัดมาให้อย่างเสียเปล่า ไม่คุ้มค่า หรือแม้แต่เราอุตส่าห์เตรียมของดีๆ มาให้ใช้แบบนี้แล้ว ก็ยังเลือกเล่นโง่ๆ แบบ เป็นนักเวทย์ที่เรียนเวทย์ดีๆ มาให้ใช้ ก็กลับผลาญ MP ไปหมดอย่างสูญเปล่า อุตส่าห์ติดตั้งไอเทมฟื้นพลังไว้ให้ใช้ ก็ใช้มันรัวซะจนหมดเกลี้ยงแบบไม่ดูสถานการณ์ หรือแม้แต่ให้ไปแล้วกลับไม่ยอมใช้จนตาย (แล้วจะยกให้ไปทำไม) ติดตั้งดาบไปให้ใส่แต่กลับไม่ยอมชักมาฟัน เป็นนักเวทย์ให้ใช้เวทย์แต่กลับเอาคทาฟาด และการทำอะไรโง่ๆ อื่นๆ ที่ล้วนแต่เป็นที่ขัดใจเราว่า ทำไมคอมมันถึงได้โง่ ai มันถึงได้กากขนาดนี้ คือยังไง ภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน ก็สู้คนเล่นมือเอาไม่ได้จริงๆ (ไม่เหมือนกรณีที่คอมอยู่ในฐานะ NPC ที่มักสามารถเข้าถึงทรัพยากรได้ไม่จำกัด พร้อมมีสิทธิ์พิเศษต่างๆ อย่างเพียบ)

 

สาเหตุและผลของความโง่อื่นๆ

สาเหตุหลักๆ ที่พอให้คอมบังคับแล้วโง่ลงทันควันก็มีอยู่หลายประการ ไอ้เรื่องการไม่สามารถโกง ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิ์พิเศษได้ก็ประการหนึ่ง การเจอข้อจำกัดแบบเดียวกับผู้เล่นก็อีกประการหนึ่ง แต่ส่วนสำคัญหลักๆ ในการตัดสินน่าจะมาจากการเขียนโปรแกรม การวางระบบการทำงานของ ai ว่าจะให้ทำงานออกมาในรูปแบบไหน มีลักษณะการคิดอย่างไร

โดยรูปแบบที่ง่ายที่สุด และเกมสมัยก่อนมักจะใช้กัน ก็คือ ให้ ai เลือกการกระทำออกมาแบบสุ่มจากตัวเลือกที่สามารถกระทำได้ เช่น ทำได้ 5 อย่าง คือ โจมตี ป้องกัน ใช้ไอเทม ใช้สกิล หนี ก็สุ่มเลือกการกระทำจาก 1 ใน 5 ดังที่ว่านั้นโดยไม่สนหรือดูสถานการณ์ใดๆ เลย (แบบนี้จะออกมาโง่ก็ไม่แปลกหละ)

ai cpu com npc คอม FFXV
เจ้า Prompto !!!
รู้ว่าตัวบางแล้วจะกระแดะเข้าไปสดทำไม
มีปืนไม่ยิง แต่เลือกที่จะเข้าไปคลุกวงใน
แบบนี้ก็ตายกันรัวๆ สิ ป๊าดดโธ่!!!

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวที่ให้ ai ควบคุม
ที่คนที่เล่น Final Fantasy XV มา น่าจะคุ้นชินกันดี

 

 

ถ้าดีหน่อย อาจมีตัวมาคอบควบคุมรูปแบบการสุ่มเลือก มีการแบ่ง % หรือมีรูปแบบที่ตายตัวขึ้นมาหน่อย เช่นดูเงื่อนไขของตัวละครของเราและเป้าหมาย ณ ตอนนั้น ถ้าเลือดเหลือน้อยให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูพลังก่อน ถ้ามีศัตรูตรงหน้าให้อัดก่อน ถ้าใกล้ตายให้หนีทันทีแบบนั้น ซึ่งเกมที่สามารถทำ ai มาได้ครอบคลุมรูปแบบการเล่นที่จำเป็นหลักๆ ได้ครบ และสามารถทำงานออกมาได้ดีก็ดีไป หาไม่แล้ว ก็อาจจะลงเอยเป็นการเล่นแบบโง่ๆ ของคอม แบบไอ้สิ่งที่ควรทำไม่ทำ ทำแต่เรื่องโง่ๆ แทนที่จะเป็นพรรคพวกที่มาช่วยเรา กลับมาถ่วงเราแทนมากกว่า และในบางครั้ง ไม่ช่วยแล้วยังถ่วงไม่พอ อาจมีเดินแล้วติดหล่ม ติดกำแพง ตกหลุม ติดบัค จนพาลทำให้เราเล่นไปต่อไม่ได้ จำต้องย้อนกลับมาช่วย ดึงจอกลับมาหา หรือแม้แต่ติดบัคจนเล่นเกมต่อไม่ได้ คือเป็นทั้งภาระและตัวปัญหาที่ไม่ต้องการให้มีไปแทนเลยจริงๆ (แบบถ้าจะเป็นภาระขนาดนี้ ขอเล่นตัวเดียว ควบคุมตัวเดียวแทนแบบไม่มีคอมช่วยก็ได้นะ)

 

ai cpu com npc คอม Seiken

เกมในชุด Seiken Densetsu
ในภาคที่มีตัวละครร่วมทางไปพร้อมกันมากกว่า 1 ตัว
ถ้ามีเพื่อนมาร่วมเล่น คอยควบคุมตัวที่เหลือได้ ก็ดีไป
แต่ถ้าหาไม่แล้ว ก็ต้องปล่อยให้ ai จัดการไป
ซึ่งก็ลงเอยด้วยการเจอปัญหาการเล่นโง่ๆ

เดินติด วิ่งผิด อะไรให้เป็นที่ปวดหัวอยู่บ่อยๆ

 

Kingdom Hearts’
Donald Duck meme

ai cpu com npc meme คอม Kingdom Hearts Donald

ai cpu com npc คอม Kingdom Hearts Donald meme

ai cpu com npc คอม Kingdom Hearts Donald meme
ในเกม Kingdom Hearts ภาคแรกๆ
เจ้าเป็ด Donald  Duckเป็นจอมเวทย์
ที่รับหน้าที่เป็นทั้งตัวยิงเวทย์โจมตี และตัวฮีลประจำทีม
แต่พอถึงเวลาที่ต้องการอยากให้ฮีลจริงๆ
กลับไม่เคยทำหน้าที่ได้ดังใจเลย

แบบ โซระ จะเป็นจะตายอยู่รอมร่อ
ยังไม่วาย กวาดยิงเวทย์โจมตีเอาลูกเดียว
สุดท้ายก็ไม่พ้นหลัก “ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน”
ต้องหาทางฟื้นพลัง ฮีลตัวเองไปเอง

ซึ่งปัญหาเรื่อง ai ของเป็ด Donald Duck
ก็เป็นที่เข็ดขยาด และเป็นที่เลื่องลือ
จนปรากฏเป็น meme ล้อในโลกอินเตอร์เน็ตกันมากมาย
(ดีที่ภาคหลังๆ ปัญหานี้ได้รับการปรับปรุงแก้ไขแล้ว)

 

ในบางเกมก็หาทางสร้างตัวแปรมาทำการควบคุมกระบวนการตัดสินใจของ ai ให้มีความเฉลียวฉลาดเข้ากับสถานการณ์มากขึ้นบ้าง แอบใส่กลโกงหรือสิทธิ์พิเศษให้ตัวที่คอมเล่นแบบเนียนๆ ไม่ให้ผู้เล่นสังเกตได้ตรงๆ บ้าง ไปจนถึงกลวิธีในการให้ผู้เล่นมามีส่วนร่วมในการตัดสินใจเลือกแผนการรบ แผนการกระทำ ไปจนถึงกำหนดรูปแบบการกระทำที่เป็นไปได้ของทาง ai เลยว่า ให้ทำอะไรได้ไม่ได้บ้าง ให้เน้นหนักไปที่ด้านไหน หลีกเลี่ยงด้านใด จนถึงการออกคำสั่งแบบตรงๆ เลยว่าให้ทำอะไรตามคำสั่งแค่นั้นพอ (เช่น มีหน้าที่ตีอย่างเดียวพอ อย่างอื่นไม่ต้องสน คอย heal อย่างเดียวพอตอนพลังเหลือน้อย ไม่งั้นก็อยู่เฉยๆ ไป ไม่ต้องทำอะไร มีหน้าที่เก็บสมุนรอบๆ พอ ไม่ต้องไปไหน อะไรแบบนี้) ซึ่งส่วนมากก็สามารถช่วยควบคุม ลดความโง่ของคอมลงไปได้บ้างสำหรับเกมที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นมามีส่วนร่วมปรับแต่งตรงนี้ได้ แต่ยังไงสุดท้ายก็ยังสรุปได้อยู่ดีว่า คนฉลาดกว่าคอม เล่นมือเองยังไงก็ดีกว่าวันยังค่ำนั่นแล

 

ai cpu com npc คอม DQ Dragon Quest
ai cpu com npc คอม DQ Dragon Quest
ระบบในการใช้ ai จัดการตัวละครตัวอื่นๆ โดยอัตโนมัติตอนสู้
เริ่มปรากฏในเกมชุด Dragon Quest (DQ) เป็นครั้งแรกในภาค 4 
จากนั้นก็อยู่มาโดยตลอดจนถึงภาคล่าสุดอย่างภาค 11

แม้ตัวละครที่ ai ควบคุมจากเกมอื่นๆ มักจะทำออกมาไม่ได้ดังใจ
ยังไงก็สู้เล่นมือเอง สั่งการ บังคับเองทีละตัวไม่ได้
แต่ในเกมชุด DQ การให้ ai ควบคุมแทน กลับกลายเป็นข้อดีมากกว่า

ด้วยเพราะ ai เสมือนมีสิทธิพิเศษในการรู้ว่าศัตรูแต่ละตัวมี HP เหลือแค่ไหน (เราไม่รู้)
สามารถปรับเปลี่ยนท่า ออกสกิล ยิงเวทย์
ให้เหมาะสมกับ HP ที่เหลือของศัตรูได้ โดยไม่เป็นการสิ้นเปลือง MP 
เช่นเดียวกับการรู้จุดอ่อน จุดแข็งของศัตรูที่เผชิญ
ทำให้สามารถใช้คุณสมบัติที่ได้เปรียบ
หรือใช้สภาวะผิดปกติที่เป้าหมายแพ้ทางได้ (ในแบบที่เราไม่รู้)

นอกจากนี้ จากธรรมชาติของเกมที่เป็น Turn-Based RPG
ทำให้การใส่คำสั่งตัวละครแต่ละตัว ต้องทำให้เสร็จหมดก่อนจะเริ่มการต่อสู้แต่ละรอบ
เราไม่มีทางรู้เลยว่า ในตานั้นๆ ตัวละครตัวไหนจะถูกโจมตี หรือ โดนสภาวะผิดปกติอะไร
(เพราะต้องใส่คำสั่งล่วงหน้าก่อนเริ่มตานั้น)
แต่ตัวที่ ai ควบคุม กลับสามารถปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ได้
คือตัวไหน HP ลดเยอะ ก็เปลี่ยนมาฟื้นพลังให้ตัวนั้นแทน
ตัวไหนติดสภาวะผิดปกติ ก็เปลี่ยนมารักษาให้ทันที

แบบแทรกเปลี่ยนในตานั้นได้เลยเมื่อถึงรอบของตน

ทำให้ DQ กลายเป็นเกมที่เราคอยเลือกแผนการรบที่เหมาะสม
แล้วที่เหลือ วางใจปล่อยให้ ai จัดการเอง ได้
และในหลายๆ ครั้ง  การให้ ai จัดการเสียทั้งหมด
กลับจะสะดวก รวดเร็ว และทำได้ดีกว่าการเล่นมือเองเสียอีก

(ผลพวงจากอภิสิทธิ์ของตัว ai ที่เข้าถึงข้อมูลทั้งหมดได้
และสามารถปรับเปลี่ยนคำสั่งตามสถานการณ์ได้)

 

 

ai cpu com npc คอม FFXII
Final Fantasy XII
ai ของเกมนี้ เราสามารถปรับแต่ง เสมือนหนึ่งเขียนโค้ดขึ้นมาเองได้
ผ่านการใช้งานระบบ Gambits

ที่เราสามารถเซ็ทให้ตัวละครนั้นๆ กระทำการรูปแบบต่างๆ
ตามที่เราต้องการได้แบบเป๊ะๆ ผ่านการวางเงื่อนไข if —> then
ถ้าเจอแบบนี้ ให้ทำแบบนี้ ถ้าเงื่อนไขตกแบบนี้ ให้ทำแบบนี้

ซึ่งก็เป็นการตัดปัญหาการที่ ai เล่นไม่ได้ดังใจไปเลย
เพราะเป็นเราเอง ที่เซ็ทรูปแบบการกระทำของ ai เอง
ดังนั้น ถ้าตัวละครเล่นได้ไม่ดี หรือทำอะไรโง่ๆ ก็ไม่ต้องไปโทษใครแล้ว
โทษคนเซ็ท Gambits อย่างเราเองนะแหละ ที่วางได้ไม่ดีพอ 

 

 

 

News Focus : 5G ควง IOT และ AI ปัญญาประดิษฐ์ สะเทือนวิถีชีวิตมนุษย์ !!

‘FB’ ปิดระบบ ‘AI’ แล้ว หลังพบว่ามันคิดค้นภาษาใหม่ที่ล้ำกว่ามนุษย์

ทำไม คอมมันโกง และ โกงเพื่ออะไร ?

สูตรเกม Kingdom Heart 3 บอสลับและพิมพ์เขียวสร้างยาน