มาริโอ Mario เกม Assassin’s Creed เกม Metal Gear Solid เกม Resident Evil

Escort Mission –   ภารกิจคุ้มกัน ชวนหัวร้อน

Home / เกม Console / Escort Mission –   ภารกิจคุ้มกัน ชวนหัวร้อน

แม้เวลาเราเล่นเกมเกมหนึ่ง เราจะมีตัวละครหลัก ที่ถูกติ๊งต่างให้เสมือนเป็นตัวแทนตัวเรา ให้เราได้เล่น ให้เราได้ควบคุม ให้เราได้บุกฝ่าตะลุย ปะทะกับอริศัตรูทั้งหลาย เราอาจเล่นเก่ง สามารถฝ่าพิชิตกับดักและอุปสรรคอะไรไปได้อย่างง่ายดาย ด้วยฝีมือการเล่นของตัวเราเอง หรือเราอาจพัฒนาตัวละครของเราจนเก่งล้ำ จนแน่ใจว่า จะเผชิญหน้ากับคู่ต่อสู้แบบไหน จะเจอกับบททดสอบการท้าทายแบบใด ก็สามารถหาทางรับมือ เอาชนะผ่านมันไปได้หมด แต่ทั้งหมดนี้กลับจะไม่มีความหมายอะไรเลย ถ้าเราไม่ได้เล่นตัวละครของเราลุยไปด้วยตัวเอง และสนใจรับผิดชอบแต่ชีวิตของตัวเองเป็นสำคัญเท่านั้น  ด้วยว่า ภาระการตัดสินหลัก กลับไปตกอยู่ที่การปกป้องผู้อ่อนแอ ผู้อื่น ที่เป็นตัวตัดสินว่าเราจะรอดจะผ่านไหม โดยไม่สนเลยว่า ตัวละครของเราจะเก่งแค่ไหน จะอึดทนฆ่าไม่ตาย เอาไม่ลงอย่างไร แต่ถ้าตัวละครที่เราต้องไปเฝ้าพิทักษ์ ต้องไปคอยคุ้มกัน เกิดพลาดท่า เสียท่าตาย หรือแม้แต่ได้รับบาดเจ็บก็เป็นอันจบเกม ถือว่าเราแพ้พ่ายไปได้ จากเงื่อนไขชวนหัวร้อนจาก ภารกิจคุ้มกัน พิทักษ์ NPC หรือ ที่เรียกกันว่า Escort Mission นั่นเอง

 

escort mission npc ภารกิจคุ้มกัน

escort mission npc ภารกิจคุ้มกัน Mario

Super Mario: Yoshi’s Island
ตัวอย่างเกมที่เน้นภารกิจการคุ้มกัน
ที่ทั้งเกมที่เราเล่น เราต้องหาทางคุ้มกัน Baby Mario
ให้แคล้วคลาด ปลอดภัยไปให้ได้ตลอดรอดฝั่ง

 

 

Escort Mission คืออะไร ?

Escort Mission ก็เป็นไปตามชื่อของมัน คือ ภารกิจในการคุ้มกัน คุ้มครอง ที่เราได้รับมอบหมายหน้าที่ให้ไปคุ้มกันคนซะคน NPC ซะตัว หรือแม้แต่อะไรซะอย่าง ให้อยู่รอดปลอดภัย หรือไปถึงจุดหมายได้โดยสวัสดิภาพ โดยไม่ได้รับอันตราย หรือแม้แต่ไม่ถูกทำร้ายเลยแม้แต่น้อย ซึ่งในหลายๆ ครั้ง ก็คาบเกี่ยวกับภารกิจช่วยชีวิต การบุกฝ่าเข้าไปพาตัวเป้าหมายออกมาอย่าง Rescue Mission ด้วย

โดยพื้นฐานแล้ว Escort Mission จะกำหนดช่วงเวลา หรือระยะเวลาของภารกิจมา ณ ช่วงเวลาหนึ่ง อาจเป็นฉากการเล่น 1 ฉาก เป็น quest ตัวหนึ่งของเกม หรือส่วนภารกิจย่อยของเกม ที่มีเป้าประสงค์หลักในการนำพาตัว NPC ออกมา หรือพาไปให้ถึงยังจุดหมาย โดย NPC ที่เราต้องรับผิดชอบก็มักจะมีร่างกายที่อ่อนแอ ไม่สู้คน และทำอะไรต่อมิอะไรไม่ได้เลยถ้าไม่มีเราคอยช่วย ก็เลยจำต้องพึ่งเรา เดือดร้อนให้เราช่วยคุ้มกันพาตัวไป โดยระหว่างภารกิจ ก็มักจะมีตัวละครฝ่ายศัตรู ตลอดจนอุปสรรคต่างๆ ปรากฏออกมาขัดขวางเรา โดยนอกจากจะต้องระวังไม่ให้ตัวละครหลักของเราพลาดท่าตามอย่างการเล่นตามปกติแล้ว ก็จำต้องระวังไม่ให้ NPC ตัวที่เราคุ้มกันเป็นอะไร แบบพ่วงเพิ่มเป็นสัมภาระ เป็นภาระตามไปด้วย  หาไม่แล้ว ก็อาจลงเอยลงด้วยความล้มเหลวของภารกิจ ทำเอาเกมจบ game over ไปได้

 

escort mission npc ภารกิจคุ้มกัน

[Final Fantasy Tactics]
ไอ้ถ้าเราจะบู๊ จะลุยสู้กับศัตรูแบบปกตินะ ไม่มีปัญหาอะไรหรอก
แต่พอใส่เงื่อนไข ต้องคอยคุ้มครองป้องกันไม่ให้ NPC ตายแล้ว
ความยากกลับเพิ่มขึ้นมาพรวดพราดเลยทีเดียว
แถมจะปล่อยทิ้งไม่สนใจก็ไม่ได้ เพราะถ้า NPC ตาย
เราก็แพ้พ่าย Game Over ตายตกตามไปด้วย

 

โดยนอกจากความยากของภารกิจแนวดังกล่าว จากการที่ต้องมาคอยรับผิดชอบอีกหนึ่งชีวิตที่เพิ่มเข้ามานอกจากตัวเราแล้ว (หรือมากไปกว่านั้น กรณีต้องคุ้มกันแบบเป็นหมู่คณะให้รอดให้ได้ทั้งหมด) อีกหนึ่งชีวิตที่เพิ่มเข้ามา ก็มักจะเป็นชีวิตที่ทำอะไรตามอำเภอใจ แบบเราควบคุมบังคับอะไรไม่ได้ แถมซ้ำ ยังมักจะมีเงื่อนไของค์ประกอบแวดล้อมอื่นๆ ที่ทำให้ Escort Mission เป็นเสมือนยาขม เป็นภารกิจชวนหัวร้อนสำหรับบรรดาคอเกมทั้งหลายอย่างยิ่งยวด ซึ่งหากเราจะลองหยิบยกตัวอย่างปัจจัยหัวร้อน จากภารกิจเหล่านั้นมาพูดถึงกันดู ก็อาจจำแนกแยกออกมาได้ดังนี้

 

 

ฉันอยากตายๆ  ช่วยฆ่าฉันที

NPC ที่เราต้องคอยคุ้มกัน เกือบทั้งหมด เราจะไม่สามารถควบคุมอะไรได้ และก็จำต้องถูกปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ ai ในการบังคับควบคุมกันเช่นเคย ซึ่งแน่นอน ตัวละครฝ่ายเราที่ถูก ai มาจัดการเล่นแทน เราคงรู้ซึ้งกันดีว่า ชอบเล่นอะไรแบบโง่ๆ ทำอะไรโง่ๆ กันได้ขนาดไหน (อิงจากบทความ ai เล่นโง่ จากที่เคยลงไปก่อนหน้านี้) คือ ติดสอยห้อยตามมาแบบ ไม่ช่วยรบ ไม่ช่วยสู้ไม่พอ ในหลายๆ ครั้ง ก็ชอบทำอะไรโง่ๆ จนกลายเป็นภาระไปเสียมากกว่า แบบแทนที่จะห่วงชีวิต คอยหาทางป้องกันตัวเอง คอยหลบ คอยซ่อน ไม่มีอ่ะ ! คอยวิ่งหาอันตราย คอยแสวงหาศัตรู แล้ววิ่งเข้าใส่บ้าง วิ่งไปโจมตีศัตรูทั้งๆ ที่ตัวเองสู้ไม่ได้บ้าง วิ่งไปกลางดงศัตรู เข้าไปในเขตพื้นที่อันตราย แล้วไปล่อเป้า อยากให้ศัตรูเข้ามารุมฆ่าอะไรบ้าง ไอ้ที่จะคอยหลบหลังเรา คอยตามเรามาอย่างเงียบๆ อย่างว่านอนสอนง่ายนี้ไม่มี คือ ถ้าหาเรื่องอยากตายแบบนั้นแล้วเจอฆ่า ตายไปคนเดียวจบ มันก็ไม่มีอะไรหรอก แต่มันไม่ได้ เพราะมันเป็นภารกิจที่เราต้องคอยคุ้มกัน NPC ตัวนั้น ถึงอยากตายยังไง ก็ปล่อยให้ตายไม่ได้ เพราะมันจะทำให้ภารกิจล้มเหลว และลากเราตายตามไปด้วย

ซึ่งการเซ็ท ai NPC มาแบบโง่ๆ แบบอยากตายนี้ ก็พบเห็นได้ทั่วไปตาม Escort Mission เกมต่างๆ จนราวกับเป็นการแกล้ง เป็นการเพิ่มความยากแบบจงใจ แบบที่ใส่มาจากทางฝั่งผู้พัฒนา จนบางครั้ง เราไม่ขออะไรมากหรอก คือ ไม่ต้องช่วยสู้ ช่วยสนับสนุน ช่วยทำอะไรก็ได้ แค่อยู่นิ่งๆ คอยอยู่กับเรา ตามเรามาดีๆ แบบแค่ไม่วิ่งไปหาเรื่องตายเอง ก็แทบจะก้มกราบขอบคุณแล้วจ้า  หรือบางเกมใจดีหน่อย แม้เราจะควบคุมโดยตรงไม่ได้ แต่ก็ให้เราพอออกคำสั่งเรียก NPC ให้มา ให้ไป ให้หลบอะไรได้ อันนี้ก็นับว่าช่วยได้มากโขเลยทีเดียว

 

escort mission npc ภารกิจคุ้มกัน Metal Gear Solid escort mission npc ภารกิจคุ้มกัน escort mission npc ภารกิจคุ้มกัน

Emma Emmerich
ตัวอย่างตัวละครที่เราต้องคอยให้ความคุ้มครอง
จากเกม Metal Gear Solid 2: Sons of Liberty
นอกจากจะเป็นภาระ ให้การเล่นปกติของเรา
เป็นไปอย่างยากลำบากมากขึ้นแล้ว (กลัวน้ำ ลำบากแบกได้อีก)
ไม่ว่าจะคุ้มครองมาดีแค่ไหน แต่สุดท้าย ก็นะ…

 

escort mission npc ภารกิจคุ้มกัน

Ashley 
อีกหนึ่งตัวอย่าง NPC ที่ถูกใส่มาเป็นภาระ
ให้เราคอยคุ้มครอง ป้องกันไม่ให้ถูกพาตัวเอาไป
จากเกม Biohazard 4 / Resident Evil 4

 

 

ปรับแต่งก็ไม่ได้ ร่างกายก็เปราะบางยิ่ง

NPC ที่ให้เราคุ้มกัน ก็มักเป็นตัวละครที่ต้องการการคุ้มครองจริงๆ คือเป็นตัวละครใหม่ที่มีร่างกายอ่อนแอ มี Lv มีค่าพลัง ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน ในสภาพที่อ่อนแอเปราะบางจนไม่รู้ว่าจะเอาชีวิตรอดไปได้อย่างไร และแน่นอน เราไม่สามารถไปยุ่มย่าม ปรับแต่ง ช่วยเก็บ Lv ให้ หรือหาของมาให้สวม ให้ใช้ อะไรได้เลย คือมักเป็นตัวละครที่ถูกกำหนดมาแบบตายตัวในสภาพอ่อนแออย่างเป็นที่สุด แบบทำมาให้แน่ใจว่าเป็นภาระให้เราได้แน่ๆ

ซึ่งแน่นอน ถ้ารู้ว่าอ่อนแล้วสงบเสงี่ยมเจียมตัวมันก็จบ แต่มันไม่อย่างนั้นนะสิ อ่อนแล้วดันสด อ่อนแล้วอยากออกไปบู๊ จากความโง่ของ ai ที่เซ็ทมา สุดท้าย คนที่ต้องตามไปคุ้มครอง ตามไปปกป้อง หรือคอย heal คอยรักษา ยื้อช่วยกันสุดชีวิตไม่ให้ตายไปก่อน ก็ไม่พ้นผู้เล่นเราอีกนั่นแหละ

escort mission npc ภารกิจคุ้มกัน

[Tactics Ogre]
เสนอหน้ามาช่วยทำไม ไม่ต้องการเลย
คอยดูนะ ฉันดูแลตัวเองได้
นี่แนะ !
เป็นจอมเวท
แต่จะขอใช้ไม้เท้าทุบบู๊สดแบบนี้แหละ

 

 

คุ้มกันแบบยิงยาว ไม่มีพัก ไม่มีหยุด

เวลาเราเจอพวก Escort Mission ส่วนมาก จะเป็นแบบยิงยาวไปตั้งแต่เริ่มจนจบรวดเดียวเลย คือทั้งด่าน ทั้งฉาก ตลอดจนภารกิจนั้นๆ ให้เริ่มทำตั้งแต่ต้นจนครบผ่านสำเร็จในรอบเดียว มักไม่ค่อยมีแบบค่อยเป็นค่อยไป หรือมีให้พอพักเหนื่อย หยุดพักแบบค่อยมาต่อ หรือพลาดก็เริ่มใหม่จากจุดที่พักได้ ที่เป็นแบบนั้นก็เพราะ ระหว่างภารกิจมักจะไม่ค่อยมีให้ save ไม่ค่อยมีจุดพักหรือ checkpoint คั่นระหว่างทาง

ซึ่งสาเหตุหนึ่ง ก็มาจากการทำและการจัดการที่ยาก คือ ยากที่จะบันทึกได้ว่าตอนนั้น NPC เดินมาถึงไหน อยู่ที่ตำแหน่งใด มีสภาพเป็นยังไง เลือดเหลือเท่าไหร่ แบบ มันเป็นการง่ายกว่าถ้าจะทำให้ภารกิจคุ้มกันดำเนินไปแบบรวดเดียวจบ แล้วตำแหน่งของ NPC ก็สนใจแค่จุดเกิดกับจุดหมายก็พอ แถมหากเกิดมีปัญหาขึ้นมาระหว่างภารกิจแบบนี้ ก็ยิ่งจะแก้ได้ยาก แบบ NPC เตลิดไปไกลจนกู่ไม่กลับแล้ว หายตัวไปแล้ว ติดหล่ม ติดศัตรู แบบไม่ยอมตามมาจนจบภารกิจไม่ได้ไปแล้ว แบบนี้ สู้เลือกเริ่มเล่นใหม่ไปทีเดียว รวดเดียว ง่ายกว่า

นอกจากนี้ การทำแบบนี้ยังช่วยเพิ่มความยาวและความยากให้กับตัวภารกิจด้วย ไม่ใช่แบบคอย save ได้ อะไรได้ พลาดหน่อยก็โหลด save มาแก้ตัวใหม่ได้เรื่อยๆ ความกดดันท้าทายอะไรก็คงจะหายหมด ด้วยเหตุนี้เอง ภารกิจแบบนี้จึงมักจะยิงยาว ให้เริ่มเล่นรวดเดียวติดกันไปจนจบ มากกว่าจะมีจุดหยุดพัก บันทึก เล่นใหม่แก้ตัวจากกลางเกมได้ และแน่นอน ถ้าจะผ่าน จะจบอยู่แล้ว เกิดพลาดท่าขึ้นมา ก็จำต้องไปเริ่มไล่เล่นใหม่หมดแต่แรก

 

escort mission npc ภารกิจคุ้มกัน

ถ้าพูดถึงภารกิจคุ้มกันตามเกมต่างๆ แล้ว
จะไม่พูดถึง Natalya จากเกม GoldenEye 64 ก็คงไม่ได้
เพราะเป็นที่รับรู้กันว่า เป็นภาระอันเป็นที่น่าเขย็ดขยาด
ติดอันดับต้นๆ ในวงการเกมเลย

 

 

ค่อยๆ เดิน ค่อยๆ เคลื่อน แต่ช้าแต่

อีกจุดที่น่าปวดหัวกับภารกิจคุ้มกัน ก็คือธรรมชาติในการเดิน การเคลื่อนที่ของตัว NPC คือ จะเดินช้าไปไหน จะมัวอ้อยอิ่งไปทำอะไร คือชัดเจนว่าตัวละครของเราขยับเคลื่อนไหวได้เร็ว ได้สมใจนึกกว่า ส่วน NPC นะเหรอ ค่อยๆ เดิน ค่อยๆ ขยับ ไม่รีบ ไม่ร้อน และต้องทำออกมาเหมือนไม่แยแส ไม่แคร์อันตรายอะไรรอบด้านเลย ขามีไว้ค่อยๆ เดิน วิ่งไม่ได้ ไม่เป็น หรือบางเกมต่อให้พยายามวิ่งแล้ว ก็ยังช้ากว่าเรามากโขอยู่ดี ต้องให้เราคอยระวังภัย คอยค่อยๆ ขยับตัวตามไปคุ้มกัน แบบจะไปไวกว่านี้ก็ไม่ได้ NPC ตามไม่ทัน แบบแค่วิ่งนำไปนิดหน่อยก็กลายเป็นทิ้งห่างจนตกเป็นเป้าของอันตรายอะไรต่อมิอะไรแล้ว จนแม้เราจะพยายามอยากรีบจบภารกิจ อยากรีบพาไปให้ถึงจุดหมายอย่างเร็วแค่ไหน ก็ทำไมได้ ต้องค่อยๆ ไป ต้องคอยรอ จนเป็นที่หงุดหงิดชวนขัดใจยิ่ง

ที่สำคัญ NPC มักจะเคลื่อนไหวแบบอภินิหารแบบเราไม่ได้ คือวิ่งไว กระโดดสูง ปีนป่ายอะไรแบบเราไม่ได้ ต้องค่อยๆ เดินลากขาอย่างช้าๆ ไปอย่างเดียว ดังนั้น ไอ้การจะใช้เส้นทางลัด เส้นทางพิเศษ กระโดดลงจากที่สูง กระโดดข้ามเหว โหนตัว ปีนทางลับเพื่อหลบหนีออกไปเลย ก็ มักจะทำไม่ได้ จำต้องใช้เส้นทางอ้อมบ้าง เส้นทางบังคับแบบให้คนปกติเดินได้เท่านั้นบ้าง เส้นทางโลดโผนที่เราเล่นเองผ่านได้ NPC จะผ่านไม่ได้ หรือไม่ยอมมาตาม

หรือบางเกมทำให้ NPC ที่เราต้องไปช่วยคุ้มกัน เป็นผู้ได้รับบาดเจ็บจนเดินไม่ไหวบ้าง อยู่ในสภาพที่ไม่อาจเดินเองได้บ้าง ลำบากให้เราต้องคอยอุ้มแบก หรือหายานพาหนะมารับตัวไปอีก (แต่แบบนั้นอาจดีกว่าในบางกรณีไปแทน อย่างน้อยก็ตัดปัญหาเรื่องหลงทาง หรือไม่ยอมเดินตามมาไปได้) โดยส่วนมาก เวลาเราอุ้มแบกหรือติด NPC มากับเราด้วย ก็มักจะเจอผลบางประการมาถ่วงเข้ากับตัวละครของเรา เช่น ทำให้วิ่งไม่ได้ ทำให้เคลื่อนที่ช้ากว่าปกติ กระโดดไม่สูง หรือกระโดดไม่ได้ไปเลย และมักจะใช้ท่าผาดโผนอะไรไม่ได้ (เพราะต้องแบกคนเจ็บไว้กับตัวอยู่) จนถึงไม่สามารถทำการต่อสู้อะไรได้เลย เจอศัตรูอะไรเข้าก็จำต้องหนีเอาลูกเดียว เป็นต้น

 

Assassin’s Creed escort mission npc ภารกิจคุ้มกัน

เกมในชุด Assassin’s Creed
เป็นอีกเกมที่มีภารกิจเกี่ยวกับการช่วยเหลือและการคุ้มกันอยู่ไม่น้อย
โดยการเร้นลอบฝ่าเข้าไปช่วย นี่ก็ว่ายากแล้ว
แต่การพาหนีให้หลบออกมาได้อย่างปลอดภัย กลับยิ่งยากยิ่งกว่า
เพราะ NPC พวกนี้มักจะเดินช้า เดินโง่ เดินหลง
ที่สำคัญ ไม่สามารถอภินิหาร กระโดดปีนป่ายได้ดังใจแบบเราด้วย

 

escort mission npc ภารกิจคุ้มกัน
escort mission npc ภารกิจคุ้มกัน

แม้แต่ในเกมแนวบู๊แหลก แหกสะบั้น อย่างแนว Musou เอง
ก็ยังมีภารกิจให้การคุ้มกันช่วยเหลือ NPC ได้เช่นกัน
ซึ่งจะยากไม่ยาก จะชิวๆ หรือชวนหัวร้อน
ก็ขึ้นกับปัจจัยแวดล้อมที่ปรากฏ ณ สถานการณ์ตอนนั้น
แต่ที่แน่ๆ เจอภารกิจแบบนี้มาที
จะหลับหูหลับตา บู๊แบบเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง ไม่ได้แล้วนะ
จำต้องช่วยรักษาชีวิตคนอื่น ให้อยู่รอดปลอดภัยด้วย

 

 

เกิดก็กลางดง จุดหมายก็อย่างไกลลล

พื้นฐานของ Escort Mission อยู่ที่การไปหา NPC ที่จุดเกิด และพาตัวให้ไปถึงจุดหมายโดยสุขสวัสดิ์ให้จงได้ โดยรูปแบบดังกล่าว สามารถทำให้เกมยากขึ้นได้ จากการใส่จุดเกิดและจุดหมายที่อันตรายเอาไว้ เริ่มตั้งแต่จุดเกิดหรือจุดเริ่มของตัว NPC เลย แทนที่จะเริ่มจากฐานธรรมดาที่ปลอดภัยของฝ่ายเรา ก็จับโยนเข้าไปกลางฐาน กลางดงของศัตรูไปเลย และลำบากให้เราต้องบุกฝ่าเข้าไปช่วยออกมา และถ้ายังเลวร้ายไม่พอ ต้องให้ NPC ตัวที่ว่า ไม่ได้ถูกจับกุมตัวไว้อยู่กลางดงศัตรูเฉยๆ แต่ต้องหาเรื่องวิ่งเข้าไปหาศัตรู ให้มันฆ่า ให้มันทำร้ายแบบอยากตายมาก หรือไม่ก็ต้องอยู่ในสภาพที่ถูกศัตรูจับไปทรมาน รุมทำร้ายไปเรื่อยๆ  แบบมีจำกัดเวลาในการเข้าไปช่วยว่า ต้องรีบเข้าไปให้ทันก่อนถูกรุมยำจนตายซะก่อน เป็นภารกิจในการช่วยเหลือคุ้มกัน ที่ลำบากตั้งแต่ก่อนจะเข้าไปคุ้มกัน นำตัวออกมากันเลย   (แถมบางเกม พอเราไปเจอ กลับวิ่งหนี ไม่ยอมมากับเราด้วยนะ วิ่งเตลิดเข้าใส่ฝ่ายศัตรูแทนที่จะวิ่งเข้าหาเราได้อีก)

ส่วนจุดหมายก็เช่นกัน ทำแบบธรรมดาไม่ค่อยได้ ต้องอยู่ในสถานที่อับโคจรอันยากลำบาก เส้นทางที่จะไปถึงยังจุดหมายก็ต้องเต็มไปด้วยอุปสรรคอันตราย ชนิดลุยฝ่าไปคนเดียวก็ยังลำบากยิ่งแล้ว นี่ยังแถมภาระพ่วงติดมาอีก และในบางที ระหว่างเส้นทางไปยังจุดหมาย ก็ยังมีฝ่ายศัตรูจากจุดเกิดไล่ตามเรามา หรือมีศัตรูจากโดยรอบมาซุ่มโจมตีแบบเลี่ยงไม่ได้อีก (เพราะเส้นทางบังคับต้องผ่านตามนั้น) และแน่นอน NPC ที่เราโดนให้มาคุ้มกันก็ต้องคอยถ่วง เหมือนรู้ว่าจุดหมายอยู่ไหน ไม่ไปอ่ะ พึงเลี่ยง พึงเดินเบี่ยงออกนอกเส้นทาง หรือไปทิศทางตรงกันข้ามตลอด เหมือนจะคิดว่าคนเล่นยังหัวร้อนไม่พอ ต้องกวนให้มากกว่านี้ได้อีก

 

escort mission npc ภารกิจคุ้มกัน Fire Emblem

escort mission npc ภารกิจคุ้มกัน

Fire Emblem
เป็นเกมที่มีภารกิจเกี่ยวกับการช่วยเหลือและคุ้มกัน ปรากฏออกมาไม่น้อย
โดยตัวละครที่เราต้องเข้าไปช่วย และทำการคุ้มกันให้ปลอดภัยออกมา
มักจะตกอยู่กลางดง กลางวงล้อมของฝ่ายศัตรู
และจำต้องรีบบุกฝ่าเข้าไปช่วย ก่อนจะถูกศัตรูรุมกินโต๊ะจนตาย

 

 

นอกจากตัวอย่างที่หยิบยกมาแล้ว ยังมีรูปแบบและองค์ประกอบอื่นๆ อีก ที่ทำให้ Escort Mission หรือ ภารกิจคุ้มกัน เป็นอะไรที่เป็นที่เข็ดขยาดของผู้เล่นหลายๆ คน จนไม่ว่าเกมไหน แนวอะไร ก็ไม่อยากขอพบเจอกับมันอีก ซึ่งนอกจากภารกิจคุ้มกันแบบที่เราต้องคุ้มกัน NPC ที่อ่อนแอกว่าเราตามดังที่ว่าแล้ว ยังมีในอีกลักษณะในแบบที่กลับกันด้วย คือภารกิจที่ให้ NPC มาคอยคุ้มกัน คุ้มครองเราแทน

เห็นแบบนี้อย่านึกว่าเป็นเรื่องดีเรื่องง่ายนะ เพราะการที่ให้คนอื่นมาคุ้มครองเราแทน ก็ย่อมหมายความว่า ตัวเล่นเรานั้นต้องอย่างอ่อน อย่างกาก ไม่สามารถเล่นหรือเอาชนะศัตรูด้วยลำพังตัวเองได้ จำต้องขอความช่วยเหลือจาก NPC มาคอยช่วยปกป้อง คอยยื้อชีวิตของเราเอาไว้ จนกว่าจะบรรลุไปถึงยังจุดหมาย หรือจนจบสิ้นภารกิจได้ และแน่นอน ก็มีความหัวร้อนในแบบที่ตรงกันข้ามกันไปแทน จากการเล่นโง่ๆ ของ ai ของ NPC ที่ไม่ยอมช่วยปกป้องหรือจัดการกับศัตรูที่เข้ามาหา เข้ามาทำร้ายเรา (ในแบบที่ตัวเราไม่อาจรับมือได้ไหว) ไม่ยอมนำพาเราไปยังจุดหมายอย่างดีๆ (คนที่ควรถูกพาตัวไป กลับรู้ทางมากกว่าคนนำ) หรือใส่มาเพื่อช่วย แต่กลับกลายเป็นใส่มาถ่วง ส่วนตัวเราเองก็กลับทำอะไรเองไม่ได้เลย ไอ้คนที่ควรจะพึ่งพาได้ กลับทำแต่อะไรโง่ๆ พึ่งพาไม่ได้ไปแทน ก็กลายเป็นหัวร้อนในมุมกลับอีกแบบไปแทนเช่นกันแล….

 

escort mission npc ภารกิจคุ้มกัน

escort mission npc ภารกิจคุ้มกัน Bioshock

Little sister และ Elizabeth
ตัวอย่าง NPC ที่เราต้องคอยตามคุ้มกันจากเกมในชุด BioShock
แต่ก็ต่างจากเกมอื่นที่ไม่ค่อยเป็นภาระเสียเท่าไหร่
แถมยังคอยให้ความช่วยเหลือเราเป็นอย่างดีด้วย (แบบนี้ช้อบชอบ)

 

 

 

Metal Gear ทั้ง 10 ภาคที่ โคจิมะ ไม่ได้ทำแต่ไม่ยักมีคนด่า

สูตรเกม RESIDENT EVIL 2 วิธีปลดล็อคอาวุธพิเศษ พร้อมกระสุนไม่จำกัด

ASSASSIN’S CREED ODYSSEY THE FATE OF ATLANTIS บทที่ 1 พร้อมให้เล่นแล้ว