เงิบไปตามๆ กัน เมื่อ Mighty No. 9 ไม่เป็นอย่างที่คิด

เกม / เกมส์ PC,PlayStation,เกมส์ Xbox 360,เกมส์ Console / เงิบไปตามๆ กัน เมื่อ Mighty No. 9 ไม่เป็นอย่างที่คิด
Mighty No. 9

หลายๆ คนได้ลองเล่น Mighty No. 9 กันไปบ้างแล้ว แต่เสียงวิจารณ์กลับออกมาในแง่ลบซะเป็นส่วนใหญ่

Mighty No. 9-2

เงิบไปตามๆ กัน เมื่อ Mighty No. 9 ไม่เป็นอย่างที่คิด ผลงานล่าสุดของคุณ เคอิจิ อินาฟุเนะ ผู้ให้กำเนิด Rockman (Megaman ในเวอร์ชั่น US) ที่ได้ปล่อยวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา กลับสร้างความผิดหวังให้แก่เกมเมอร์เป็นจำนวนมาก เสียงวิจารณ์ก็ออกมาในแง่ลบค่อนข้างเยอะด้วย สาเหตุมาจากอะไรกันบ้าง Game Mthai ลองวิเคราะห์ดูได้ดังนี้ครับผม

รอนานมาก

Mighty No. 9

เริ่มโปรเจควันที่ 3 กันยา ปี 2013 ขายจริง 22 มิถุนา ปี 2016 ใช้เวลาทั้งสิ้น 3 ปี 9 เดือนนับจากเริ่มระดมทุน ทั้งๆ ที่เป็นเกม Action Side Scroll ธรรมดา ไม่น่าจะพัฒนากันยาวนานขนาดนี้ เวลาขนาดนี้ทำเกมภาษาดีๆ ได้เลยนะ

ภาพและเสียงห่วย

Mighty No. 9-3

“ถ้าจะพัฒนาเกมกันนานขนาดนี้ กราฟิก เสียงดนตรีประกอบ เสียงพาทย์ในเกม มันน่าจะดีกว่านี้ปะ เฟรมเรทก็ตกอีกต่างหาก กลับไปเปิดร็อคแมนเครื่องแฟมิคอมเล่นยังพริ้วกว่านี้อีกนะ” เพื่อนเกมเมอร์ท่านหนึ่งได้กล่าวไว้

“มีดีอย่างเดียวคือการ Dash นอกนั้นห่วยกว่าเกมแอ็คชั่น 2D ทั่วๆ ไปซะอีก” เพื่อนเกมเมอร์อีกท่านหนึ่งได้กล่าวไว้…มันเลวร้ายขนาดนั้นเลยหรอ T_T

เอางบ 4 ล้านไปทำอะไรหมด

เงิบไปตามๆ กัน เมื่อ Mighty No. 9 ไม่เป็นอย่างที่คิด

เมื่อตัวเกมไม่สามารถสร้างความประทับใจให้กับเกมเมอร์ได้จึงเกิดการตั้งข้อสงสัยว่าเงินระดมทุนผ่าน Kickstarter จำนวน 4 ล้านเหรียญ US นั้นหายไปไหน ซึ่งเรื่องนี้คุณ อินาฟุเนะ ก็ได้กล่าวไว้ว่า เงินที่ได้มาเป็นงบการพัฒนาเกมเพียง 60% เท่านั้น ไม่ใช่ทั้งหมดของเกมนะครับ…อ้าว ไปไม่เป็นเลยทีนี้

บอสโง่มาก

เงิบไปตามๆ กัน เมื่อ Mighty No. 9 ไม่เป็นอย่างที่คิด

นอกจากรูปแบบการเล่นที่ซ้ำไปซ้ำมาของแต่ละด่านไม่สามารถสร้างความตื่นเต้นได้แล้ว การต่อสูกับบอสของแต่ละด่านยังไม่สนุกอีกด้วย ชนะง่ายเกินไป ทั้งๆ ที่คุยนักคุยหนาว่าสืบทอดจิตวิญญาณของร็อคแมนมาเต็มๆ ฉะนั้นการต่อสู้กับบอสต้องถือเป็นไฮไลต์ของเกมเลยด้วยซ้ำ แต่ Mighty No. 9 กลับตีโจทย์ตรงนี้ไม่แตก ถือว่าผิดพลาดมาก

นี่คือเสียงวิจารณ์ส่วนใหญ่ที่เป็นประเด็นอยู่ในขณะนี้ (ช่วงเกมออก) นะครับ แต่เรื่องที่ผิดพลาดสาเหตุหลักๆ เลยก็คือเรื่องการทำเกมลงหลาย Platform ซึ่งเป็นเรื่องที่โหดมาก ขนาดค่ายเกมใหญ่ๆ ยังไม่กล้าทำ แต่คุณ อินาฟุเนะ ก็ยังดันทุรังซึ่งจุดนี้ทำให้เสียเวลาพัฒนาเกมไปนานมาก แถมยังใช้งบประมาณเยอะอีกต่างหาก จึงต้องไปลดคุณภาพของตัวเกมลง

สุดท้ายคุณ อินาฟุเนะ ก็ออกมายืนยันว่าได้พยายามทำดีที่สุดแล้ว และทุ่มเททุกอย่างที่มีลงไปในเกมนี้แล้วอย่างเต็มความสามารถ ในฐานะผู้ผลิตเกมคนหนึ่ง

คำอวยพรจากเพื่อนร่วมวงการ…

 

ที่มา twitch