FFVI Super Famicom ค่ายเกม Square Enix เกม Final Fantasy เกม RPG เกมเก่า

รีวิวเกมเก่า FINAL FANTASY VI ครบรอบ 25 ปีแล้วนะ

Home / Nintendo, Reviews, Super Famicom, เกม Console / รีวิวเกมเก่า FINAL FANTASY VI ครบรอบ 25 ปีแล้วนะ

ไม่อยากบอกเลย ว่าทันเล่นสมัย SFC..

Final Fantasy VI (FFVI) ออกวางจำหน่ายครั้งแรกในวันที่ 2 เมษายน 1994 บนเครื่อง Super Famicom (SFC) ซึ่งในปีนี้ (2019) ก็จะครบรอบ 25 ปีแล้ว แน่นอนว่าเกมเมอร์รุ่นใหม่ๆ อาจจะไม่รู้จักเกมนี้ หรือรู้จักก็คงเป็นภาคใหม่ๆ แล้ว MThai Game เลยขอรีวิวเกมเก่าให้เด็กมันดูซะหน่อย ว่า 25 ปีที่แล้ว เกม RPG ขั้นเทพเค้าเป็นยังไง ทำไมชื่อ Final Fantasy นี้ถึงอยู่มาจนป่านนี้

Final Fantasy VI
ไตเติลพร้อมเพลงสุดคลาสสิค

คุณอาจสนใจ 👉🏻 เกมเก่าเล่าใหม่ Port – Remaster – Remake – Reboot เหมือนหรือต่างกันอย่างไร ?

Final Fantasy VI คือ..

เกม RPG แบบดั้งเดิม หรือที่บ้านเราเรียกติดปากว่าเกมภาษา กราฟิคแบบ dot pixel 16bit คุณภาพสูง (ซึ่งงานภาพแบบนี้ก็ยังถูกนำกลับมาใช้อยู่ แม้กระทั่งซีรีส์ FF ด้วยกันเองอย่าง Final Fantasy Brave Exvius) ผลงานของ Sqauresoft (Square Enix ในปัจจุบัน) เนื้อเรื่องหลักที่ลุ่มลึก เนื้อเรื่องรองมีความสำคัญชวนให้ดื่มด่ำ ควรค่าแก่การเล่นเป็นอย่างมาก ใช้เวลาประมาณ 25 ชั่วโมงเพื่อเคลียร์เนื้อเรื่องหลักและ 60 ชั่วโมงเพื่อที่จะเคลียร์แบบจบสมบูรณ์ตั้งแต่เนื้อเรื่องหลัก-รอง ไอเทม อาวุธสุดยอด และบอสลับ

ในยุคนั้น ถ้าใครได้เล่นบนเครื่อง SFC ก็ต้องได้เล่นภาษาญี่ปุ่นก่อนอยู่แล้ว เพราะกว่าจะมี ENG ver. ออกมาก็นานมาก ทำให้เกมเมอร์ไทยสมัยก่อนจะมีสกิลอย่างหนึ่งติดตัวมาจากการเล่นเกมภาษาคือ ความสามารถในการจำตัวอักษรภาษาญี่ปุ่น บางคนอ่านไม่ออกแปลไม่ออกหรอก แต่รู้ว่าคำนี้มันเป็นคาถานี้ แล้วจำได้เยอะมาก เล่นจนจบเกมด้วย โคตรเก่ง

Final Fantasy VI
อ่านไม่ออกหรอก แต่รู้ว่าไอ้ที่นิ้วชี้อยู่อันนี้คาถาน้ำแข็ง

จุดเด่นของ Final Fantasy VI

เนื้อเรื่อง

เป็นภาคแรกที่ปฏิวัติแกนเรื่องที่อิงกับคริสตัล มาใช้เนื้อเรื่องที่ผสมผสานระหว่างเครื่องจักรกับเวทย์มนต์ ซึ่งตัวแทนเครื่องจักรในภาคนี้คือหุ่นมาโดแมชชีน และเวทย์มนต์ในภาคนี้ก็ไม่ได้ใช้กันเองได้เหมือนภาคก่อนๆ เพราะเราจะใช้เวทย์ได้จากศิลามาร

FFVI แบ่งเนื้อเรื่องออกเป็น 2 ส่วน ครึ่งแรกเดินเรื่องด้วย ทีน่า (เทอร่า ในเวอร์ชั่น US) และครึ่งหลังเดินเรื่องด้วย เซรีส ถือเป็นครั้งแรกของซีรีส์ที่ใช้ตัวเอกเป็นผู้หญิง แกนหลักของเรื่องพูดถึง จักรวรรดิที่ต้องการครองโลกด้วยเครื่องจักรโดยใช้พลังของศิลามารเป็นพลังงานขับเคลื่อน โดยมี เคฟก้า วายร้ายที่คอยชักใยอยู่เบื้องหลัง

Final Fantasy VI
เคฟก้า ตัวแสบของเรื่อง

เนื้อเรื่องครึ่งแรกกล่าวถึง ทีน่า หญิงสาวลูกครึ่งมนุษย์กับอสูรที่เสียพ่อแม่ไปจากการรุกรานของจักรวรรดิ แล้วแอบเนียนเก็บมาเลี้ยงดูเพื่อเป็นกำลังรบ แล้วชะตากรรมก็ชักพาให้ทีน่าค่อยๆ รู้ความจริง แล้วเข้ากลุ่มต่อต้าน เพื่อล้มล้างจักรวรรดิ คืนสันติแก่ประชาชน ส่วนครึ่งหลังกล่าวถึงช่วงเวลาหลังจากที่เคฟก้าครองโลกได้สำเร็จแล้ว เซรีส ออกตามหาเพื่อนๆ ที่ผลัดพรากจากกัน แล้วรวมตัวกันใหม่ เพื่อสู้กับเคฟก้าเป็นครั้งสุดท้าย

Final Fantasy VI
ฉากเรือแตกช่วงกลางเรื่อง หลังจากพ่ายแพ้ให้กับเคฟก้า ทำให้พวกเรากระจายกันไปคนละมุมโลก

FFVI เป็นภาคแรกที่ใส่มินิเกมเข้าไปในเนื้อเรื่อง บางเกมบังคับเล่นเพื่อให้ผ่านเนื้อเรื่องหลักแล้วกลับมาเล่นซ้ำได้ในภายหลังเพื่อเอาไอเทมดีๆ ไปใช้ต่อ บางเกมไม่ต้องเล่นก็จบเกมได้ แต่เราอาจจะพลาดเอาพรรคพวกบางคนหรือเนื้อเรื่องบางเหตุการณ์ไปเลยก็ได้

FFVI เป็นภาคแรกที่ใส่ฉากแต่งงานเข้าไปในเกม ซึ่งเป็นอะไรที่โดดเด่นมาก ทั้งในส่วนของสคริปท์ บทพูด ฉากใหญ่ เพลงเพราะ ทุกอย่างลงตัวหมด จนภาคหลังๆ ก็ต้องมีฉากแต่งงานเข้ามาด้วย เห็นชัดๆ เลยก็ FFX (ยูน่ากับซีมอร์) เห็นแว่บๆ ก็ FFXII (เจ้าหญิงแอชกับลอร์ดลาสเลอร์)

Final Fantasy VI
ฉากแต่งงานที่เลื่องลือในกลุ่มเกมเมอร์ยุคนั้น
Final Fantasy VI
ในเวอร์ชั่น PS1 มีการเพิ่ม CG ฉากนี้เข้าไปด้วย

ตัวละคร

เกม RPG ในยุคแรก จะมีสมาชิกในทีมแทบจะตายตัว อาจจะมีเปลี่ยนเข้าออกบ้างเล็กน้อย และก็เป็น FFVI อีกนั่นแหละ ที่แหกกฏ ใส่ตัวละครหลักเข้าไปถึง 14 ตัว ซึ่งถือว่าเยอะมาก (แม้จะเทียบไม่ได้ กับเกมมือถือเปิดกาชาสุ่มตัวสมัยนี้.. มีเป็นร้อยตัว แต่ใช้ไม่กี่ตัว 😅) แต่ละคนจะมีสายอาชีพของตัวเอง ความสามารถไม่มีซ้ำกัน เปลี่ยนเข้าออกตลอดเวลาตามเนื้อเรื่อง ซึ่งบางตัว เราอาจจะไม่ได้เข้าทีมเลยก็ได้ถ้าทำผิดเงื่อนไข

Final Fantasy VI
ตัวละครทั้งหมด 14 ตัว (ทีน่ามี 2 ร่าง ตัวสุดท้ายคือร่างอสูร)

ตัวละครในภาคนี้ ก็ใส่ความคิดสร้างสรรเข้าไปเต็มที่ ชนิดที่เรียกว่าเกมในยุคปัจจุบันก็ยังไม่ค่อยจะมี เช่นตัว อูมาโร่ ที่เป็นมนุษย์หิมะนั้น เราสามารถเอาเข้าทีมได้ ติดอาวุธให้ได้ แต่เราจะควบคุมมันไม่ได้เลย เพราะมันจะติดสถานะ berserk ตลอดเวลา หรือ เกา (บางคนเรียก กาอู) ตัวละครเด็กผู้ชายที่มีท่าแปลกๆ ในการจำสกิลของศัตรูด้วยการให้ใส่คำสั่งให้เกาโดดไปรวมกลุ่มกับมอนสเตอร์ศัตรู แล้วเกาจะออกจากทีมเราไปเลยช่วงเวลาหนึ่ง สักพักพอเข้าฉากต่อสู้เกาจะกลับมาพร้อมกับท่าของศัตรูทุกท่า ย้ำว่าทุกท่าเลยนะ คือศัตรูมีกี่ตัวในเกมมันจำได้หมด เทพโคตร

แต่ละตัวจะมีเนื้อเรื่องย่อยของแต่ละคนด้วย ซึ่งเราสามารถพบเห็นเหตุการณ์ได้ระหว่างเดินเกม (ซึ่งอาจจะพลาดก็ได้) ยกตัวอย่าง ชาโดว์ ตัวละครนินจากที่มีอดีตแสนมืดมน ครั้งหนึ่งเขามีเพื่อนสนิทชื่อบิลลี่ เคยมีวีรกรรมไปปล้นเงินมา 1 ล้านกิลแล้วนำไปซ่อนไว้ ผมเล่นซำ้หลายรอบมาก เพื่อหาเงินก้อนนี้ให้เจอ จนถึงวันนี้ ผมก็ยังไม่รู้ว่าชาโดว์เอาเงินไปซ่อนไว้ที่ไหนในเกม หรือเงินนี้มันอาจจะไม่มีก็ได้.. แต่ผมว่ามี

คุณอาจสนใจ 👉🏻 ทำไมเกมสมัยก่อน ชอบทำวนลูป เริ่มใหม่ ไม่มีจบ?

ระบบการต่อสู้

การต่อสู้ปกติจะใช้การใส่คำสั่งด้วยระบบ ATB (Active Time Battle) หมายถึง ตัวละครแต่ละตัวทั้งฝ่ายเราและศัตรูจะมีความเร็วไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับความเร็วแต่ละคน มีผลในการใส่คำสั่งเพื่อออกท่าด้วย ดังนั้น หากเราคิดช้า ศัตรูก็จะโจมตีเราต่อ ไม่รอเรานะ โดยเฉพาะบอสบางตัวนี่เร็วมาก อัดก็หนัก ที่สำคัญไม่มีออโต้ ทำให้เราต้องคิดตลอดเวลา ถือเป็นความสนุกอย่างหนึ่งเลย

Final Fantasy VI

เป็นภาคแรกที่มี ระบบท่าไม้ตาย ซึ่งจะเกิดขึ้นแบบสุ่มจากการใส่คำสั่งโจมตีปกติ ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้น เมื่อ HP เราเหลือน้อยๆ พอโจมตีจะเกิดเป็นท่าพิเศษขึ้นมา ซึ่งถ้าพลังเราเต็มตลอด เราอาจจะไม่ได้เห็นท่าไม้ตายตัวละครเลยก็ได้จนจบเกม เพราะมันไม่มีคำสั่งนี้ให้เลือก

เป็นภาคแรกที่ตัวละครมีความผูกพันกับสัตว์เลี้ยง ก็ชาโดว์อีกนั่นแหละ เลี้ยงหมาชื่อ อินเตอร์เซ็พเตอร์ บางทีจะออกมาช่วยสู้ได้ด้วย (กัดศัตรูแล้ววิ่งไปเลย) ซึ่งเราจะเห็นสัตว์เลี้ยงแบบนี้อีกใน FFVIII โดยรีนอร์จะเลี้ยงหมาชื่อ แองเจโล่และใช้เป็นท่าไม้ตายได้เช่นกัน

อีกระบบที่โดดเด่นคือ ระบบศิลามาร (เรียกตามนหนังสือเกม น่าจะ MEGA นะ) เป็นการติดตั้งหินที่ตัวละครเพื่อให้ใช้เวทย์ได้ในบางส่วน ซึ่งจะมีค่าประสบการณ์เฉพาะส่วนนี้ด้วย ซึ่งถ้าเราเก็บเวลจนเต็ม เวทย์นั้นๆ จึงจะติดตัวเราไปตลอด นอกจากนี้ศิลามารแต่ละแบบก็จะเรียกมนต์อสูรแต่ละชนิดออกมาช่วยสู้ได้ 1 ครั้งใน 1 การต่อสู้ บางตัวเป็นดาเมจ บางตัวติดบัฟให้ทีม และระบบศิลามารนี้เอง ก็เป็นรากฐานให้กับระบบเวทย์ของภาคต่อๆ มา รวมไปถึงเกมอื่นๆ อีกด้วย

Final Fantasy VI
ลีเวียธาน มนต์อสูรที่เลื่องลือในยุคนั้น (เพิ่มเข้ามาในเวอร์ชั่น  GBA)

ฉาก-ดันเจี้ยน-เวิล์ดแมพ

ฉาก 2 มิติแบนๆ แต่มีสีสันสดใส รายละเอียดชัดเจนสวยงาม เรียกว่าสวยสุดแล้วในยุคนั้น ไม่ว่าจะเป็นฉากในบ้าน ดันเจี้ยน หอคอย ปราสาท ขับเรือเหาะ ต่อสู้ ทุกอย่าง 2D หมด แต่กลับให้ความรู้สึกคลาสสิคอย่างประหลาด จนมาถึงเวอร์ชั่นมือถือ ที่ปรับกราฟิคเพิ่มรายละเอียดมากชขึ้นก็ดูสวยงามดี แต่ยังไงก็ชอบแบบเดิมมากกว่านะ

Final Fantasy VI
ปราสาทพิกาโร่ของเจ้าชายฝาแฝด
Final Fantasy VI
ฟาร์มโชโคโบ ขาดไม่ได้สำหรับซีรีส์นี้

ความสนุกในการเล่นฉากดันเจี้ยนคือ การแก้ปริศนาทางเดิน มันจะมีความเป็น puzzle หน่อยๆ โดยเฉพาะไอเทมดีๆ มันจะแก้ปริศนาหาทางเดินยากหน่อย แถมเปิดมามีบอสเฝ้าอยู่อีก แล้วบอสอย่างโหด ตาย เดินใหม่ วนลูปไปแบบนี้จนกว่าเราจะผ่าน ซึ่งมันท้าทายมากในการเตรียตัวให้พร้อมรบ

Final Fantasy VI
ดันเจี้ยนกับหีบสมบัติเป็นของคู่กัน
Final Fantasy VI
โอเมก้าของภาค 6 โหดใช้ได้

ผ่านการพอร์ตมาแล้วหลายเครื่อง คะแนนรีวิวท่วมถ้น กวาดรางวัลมาแล้วหลายสถาบัน

ตารางช่วงเวลาการพอร์ตลงเครื่องต่างๆ

JP NA EU
SNES 1994 1994 N/A
PlayStation 1999 1999 2002
Game Boy Advance 2006 2007 2007
Wii VC (SNES) 2011 2011 2011
PlayStation Network 2011 2011 2011
Wii U VC (SNES) 2013 N/A N/A
Android 2014
iOS 2014
Windows N/A 2015 2015
Wii U VC (GBA) 2015 N/A N/A
New 3DS VC (SNES) 2017 N/A N/A
SNES Classic 2017

ตารางคะแนนจากสื่อเกม

คะแนนจากสื่อต่างประเทศ
ผู้ให้คะแนน คะแนน
GameRankings SNES: 94%
GBA: 91%
Metacritic GBA: 92/100
iOS: 91/100
คะแนนรีวิว
สื่อเกม คะแนน
1UP.com GBA: 9/10
AllGame SNES: 5/5 stars
Edge SNES: 8/10
EGM SNES: 36/40
PS: 9.5/10
Eurogamer GBA: 9/10
Famitsu SFC: 37/40
PS: 54/60
GBA: 31/40
GameFan SNES: 295/300
GamePro SNES: 5/5 stars
GameSpot GBA: 8.9/10
IGN SNES: 9.5/10
GBA: 9/10
TouchArcade iOS: 4.5/5 stars

รางวัลต่างๆ

สื่อเกม Award
Electronic Gaming Monthly Best Role-Playing Game,
Best Japanese Role-Playing Game,
Best Music for a Cartridge-Based Game,
Game of the Month
GameFan Megawards Role Playing Game of the Year,
Best Music

ส่วนตัวแล้ว ผมจะชอบเวอร์ชั่น Gameboy Advance เพราะจะมีดันเจี้ยนลับโคตรโหดหลังจบเกมให้เราเล่นต่อ ไม่แน่ใจว่าเวอร์ชั่นบนมือถือมีหรือเปล่าเพราะไม่ได้เล่น อย่างไรก็ดี FFVI ก็ใกล้จะครบ 25 ปีแล้ว เกมเมอร์เด็กหนวดจะไปขุดมาเล่นอีกซักรอบรำลึกความหลังก็จะดีนะ หรือเกมเมอร์รุ่นใหม่ๆ อยากลอง RPG แบบที่ไม่มีออโต้ดูบ้างก็ดีนะ จะได้รู้ว่าความโหดยุค 90 มันโหดหัวร้อนขนาดไหน..🔥

Final Fantasy VI
เมกามิ นางฟ้าจำแลง องค์ประกอบของสุยอดมนต์อสูร จิฮาด ที่เลื่องลือ

ที่มา

แถมพิเศษ แทคพาแตก ตอนที่ 4 10 อันดับเกมเครื่อง FC ที่ต้องเล่นก่อนตาย

⚠️ กดติดตามแฟนเพจกันซักนิด เวลาแจกเกม แจกไอเทมจะได้ไม่พลาดของฟรี ‼️
https://www.facebook.com/mthaigame