ดวง luck โชค แข่งเกม Luckyman

ปัจจัย ดวง กับ เกม มีไม่มี มากน้อยเพียงไรดี ?

Home / ESPORTS, เกม Console, เกม online, เกมส์ PC / ปัจจัย ดวง กับ เกม มีไม่มี มากน้อยเพียงไรดี ?

เรื่องของ ดวง กับ เกม เป็นสิ่งที่มีความเกี่ยวข้องผูกพันกันแค่ไหน ? โดยทั่วไปแล้ว เวลาเราเห็นคนเล่นเกมได้ดี ได้เก่ง เราก็อาจชื่นชมเค้าว่าเก่ง มี “ฝีมือ” มี “ทักษะการเล่น” ที่ดี จึงสามารถส่งผลเล่นเกมออกมาได้ดีดังนั้น แต่นอกจากปัจจัยเรื่องฝีมือที่เราอาจพูดถึงโดยทั่วไปแล้ว เรื่องของโชค เรื่องของดวง ก็ดูเหมือนเป็นอีกปัจจัยหนึ่ง ที่ประกอบอยู่กับการเล่นเกมแต่ละเกม แต่ละรอบด้วย มีบางครั้ง ที่ดวงอาจแทบไม่ส่งผลอะไรเลย หรือส่งผลแต่เพียงเล็กน้อย แต่ก็อาจทำให้พลิกชนะกลับมาได้ แล้วก็จบลงด้วยเสียงชื่นชมและโล่งใจว่า “รอดมาได้เพราะดวงดีแท้ๆ” หรือ “โชคช่วย เลยชนะมาได้เลยนะเนี่ย” อะไรแบบนี้ และในทางกลับกัน การที่พลาดและแพ้เพราะโชคแบบเฉียดฉิว ก็อาจลงเอยด้วยคำพูดประมาณว่า “ทำใจ รอบนี้ถือว่าเราดวงไม่ดีไป” “แพ้เพราะโชคไม่ช่วยแท้ๆ เลย” ได้เช่นกัน ซึ่งนั่นหมายความว่า ไม่ว่าเกมอะไรก็ตาม ปัจจัยเรื่องดวง ก็มักจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่แฝงเร้นซ่อนอยู่ เพียงแต่ขึ้นกับว่าเกมนั้นๆ จะทำสัดส่วนระหว่างเรื่องของดวงกับฝีมือออกมามากน้อยแค่ไหน และมีสาเหตุพิเศษอันใดจึงต้องทำออกมาเช่นที่ว่านั้น

 

ดวง luck โชค แข่งเกม luckyman

 

เรื่องของดวงกับเกมโดยทั่วไป

สำหรับเกมโดยพื้นฐานทั่วไปแล้ว หากไม่ใช่เกมที่มีจุดขายในเรื่องของการเล่นกับดวงมาแต่แรกแล้ว (แบบพวกเกมที่เน้นการสุ่มเป็นหลัก มีจุดขายในเรื่องพวกนี้มาแต่แรก หรือพวกเกมการพนันอะไรแบบนั้น) ก็น่าจะมีปัจจัยเรื่องดวงประกอบอยู่ระดับหนึ่ง แต่อาจไม่เยอะมาก โดยอาจเป็นไปได้ตั้งแต่การออกมาในรูปแบบการ random หรือการสุ่มต่างๆ เช่นการสุ่มรูปแบบการโจมตี รูปแบบการกระทำของตัวละครฝ่ายศัตรู สุ่มไอเทมที่จะดรอปออกมา สุ่มค่าความเสียหายที่อาจทำได้ สุ่มของที่จะได้รับ สุ่มเหตุการณ์ที่จะปรากฏ ซึ่งส่วนมากก็จะไม่ส่งผลต่อการเล่นในระดับคอขาดบาดตายอะไร และมักจะมีช่วงขอบเขต หรือ range ที่กำหนดในการสุ่มเอาไว้อยู่ แล้วนำมาประกอบพ่วงร่วมกับเงื่อนไขจำกัดต่างๆ เพื่อไม่ให้มันส่งผลกระทบกับเกมการเล่นมากเกินไป จนอาจรู้สึกได้ว่า มันขึ้นกับดวงมากเกินกว่าใช้ฝีมือ

เกมโดยทั่วไป เกมเล่นคนเดียว เกมที่ให้เราเล่นแข่งกับคอม ก็มักใส่เรื่องของดวงออกมาในลักษณะดังกล่าว และในบางครั้ง ก็ซ่อนจนแนบเนียนมากจนผู้เล่นไม่รู้สึกว่าเป็นการสุ่มอะไร (ซึ่งก็นับเป็นเรื่องดี) ขณะที่ในบางเกมก็หาทางพยายามลดทอนปัจจัยอันไม่แน่นอน ให้คงเหลือในระดับที่น้อยที่สุด คือพยายามใส่ค่า fix ที่กำหนดค่าตายตัวเท่าที่ทำได้ให้มากที่สุด ไอเทมจะดรอป บอสจะเกิด การโจมตีจะทำได้ไม่ได้ ขึ้นกับเงื่อนไขตามที่กำหนด ที่ทำให้เกิดผลตายตัวมากกว่าจะลงในเรื่องของการสุ่มและอัตรา %  ส่วนรูปแบบการโจมตีของศัตรูกำหนดให้มีรูปแบบตายตัวตามลำดับ หรือเปลี่ยนไปตามรูปแบบการกระทำของคนเล่น ค่าพลังชีวิตที่เหลือ หรือผูกโยงไปกับเงื่อนไขแวดล้อมอื่นๆ แบบตายตัว แบบไม่สุ่ม อะไรแบบนี้เป็นต้น เพื่อให้เกมของตน เป็นเกมที่เล่นโดยอิงกับปัจจัยทางฝีมือให้มากที่สุด และเป็นเรื่องของดวงให้น้อยที่สุด

เพราะอย่างน้อย เวลาเล่นเกมแล้วผ่านไม่ผ่าน หรือเล่นพลาดเอง ได้รู้สึกว่าเกิดจากการเล่นพลาดด้วยตัวของเราเอง มากกว่าการจะต้องมารู้สึกแย่ว่าเล่นไม่ผ่านเพราะดวงไม่ดี สุ่มออกมาได้แบบแย่ตลอด ทำให้ไม่ผ่านซะที หรือรู้สึกว่าคอมโกง ai เอาเปรียบ สุ่มอะไรได้ของดีเหมือนล็อคผลได้ ส่วนเราได้แต่อะไรแย่ๆ ตลอด เกมไม่แฟร์ อะไรแบบนี้ ซึ่งแน่นอน ไม่อยากให้ผู้เล่นโมโหโทโสไปกับการเล่นเกมแพ้ เล่นเกมพลาด เพราะเจอปัจจัยเรื่องดวงบังคับให้แพ้ แล้วรู้สึกว่าไม่ได้แพ้ด้วยฝีมือของตัวเอง แพ้เพราะดวง แพ้เพราะถูกโกง ซึ่งเกมที่อิงกับปัจจัยเรื่องดวงมากไปก็อาจทำให้ผู้เล่นรู้สึกไม่ดีในแบบที่ว่าได้ (ส่วนเวลาดวงดี ผ่านฉลุย ไม่พูดถึงหรอก คิดว่าเพราะฝีมือตัวเองล้วนๆ)

 

 

เรื่องของดวงกับเกมในแนวแข่งขัน

สำหรับเกมในแนวแข่งขัน (Competitive Game) เกมในแนวเล่น แข่งกับผู้เล่นคนอื่นนั้น ยิ่งเป็นเกมที่มีการแข่งขันจริงจัง และเป็นเกมสำหรับใช้จัดแข่งในงานใหญ่ๆ เป็นทางการมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งต้องการให้ปัจจัยเรื่องดวงมีผลเกี่ยวข้องน้อยที่สุด หรือไม่ก็หาทางกำจัดลดทอนมันลงไปให้ได้มากที่สุด (เช่นปรับให้แข่งในฉากที่ไม่มีลูกเล่น ไม่มีของ ไม่มีปัจจัยเรื่องของการสุ่มมาประกอบ) และพยายามให้ผู้เล่นแต่ละฝ่ายสามารถร่วมแข่งขันในสภาพที่เกิดความเท่าเทียมกันให้ได้มากที่สุด ให้เป็นการแข่งขันที่พิสูจน์ด้วยฝีมือจริงๆ ว่าฝ่ายใดเล่นเกมเก่งกว่า มีทักษะฝีมือเหนือชั้นกว่า มากกว่าจะให้ไปขึ้นกับดวง หรือใช้เป็นข้ออ้างตอนแพ้ ตอนชนะ ว่าได้รับชัยหรือแพ้มาเพราะดวงล้วนๆ แบบนี้ ฝ่ายที่แพ้อาจมีรู้สึกติดใจ ฝ่ายชนะก็อาจไม่รู้สึกภูมิใจได้เต็มที่ แถมคนดูก็อาจแอบขัดใจที่ชัยชนะวัดตัดสินกันที่ดวงด้วย

ดวง luck โชค แข่งเกม competition

เกมในแนวแข่งขัน เกมในจำพวก esports
โดยเฉพาะในการแข่งขันอย่างเป็นทางการใหญ่ๆ
ต้องการจำกัดปัจจัยเรื่อง “ดวง” ให้มีน้อยที่สุด
เพื่อให้ผู้ที่มีฝีมือเหนือกว่าจริงเป็นผู้ชนะ
ไม่ใช่ให้ชัยชนะไปขึ้นกับเรื่องของดวงหรือโชคช่วย

 

ที่สำคัญ เกมที่ใช้แข่งกันในรายการใหญ่ๆ รางวัลสูงๆ กว่าจะมาเล่น มาแข่งกันได้ มันไม่ใช่จู่ๆ จับเกมวันสองวันแล้วจะมาแข่งกันได้เลย มันจำต้องผ่านการเล่น การฝึกฝน การทำความรู้จักกับตัวเกม ศึกษากลยุทธ์ รูปแบบการเล่น มาอย่างยาวนาน กว่าจะสามารถมาห้ำหั่นในเกมการแข่งขันอย่างเป็นทางการได้ และยิ่งถ้าสามารถคว้าแชมป์ หรือรักษาแชมป์มาได้อย่างต่อเนื่อง ก็ยิ่งสามารถสร้างชื่อให้เป็นที่รู้จัก หรือแม้แต่เป็นตำนานในวงการเกมการแข่งขันนั้นๆ ไปได้ ซึ่งหากดวงกลับเป็นส่วนสำคัญหลัก หรือมีผลต่อการเล่นแล้ว สิ่งเหล่านี้อาจจะไม่เกิดขึ้น ตัวหรือทีมผู้เข้าแข่งขันอาจเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เพราะไม่ได้ชนะมาอย่างสม่ำเสมอเพราะฝีมือดีจริง แต่เพราะดวงดี จึงผ่านเข้ารอบชนะมา และดวงคนเรามีขึ้นมีลง มันก็คงไม่ฟลุ๊คดีได้ตลอดเวลาแบบนั้น ผู้เข้าร่วม ผู้แข่งขัน หรือ แชมป์ ก็อาจเกิดการเปลี่ยนมือไปตลอด ขึ้นกับว่าช่วงไหนใครโชคดี ดวงขึ้นกว่ากัน

หรือแม้แต่ต่อให้ดวงมีผลแค่เพียงระดับหนึ่ง แบบไม่ส่งผลเกมการเล่นขนาดระดับครึ่งครึ่ง หรือวัดตัดสินกันด้วยดวง การมีปัจจัยดวงและการสุ่มมาประกอบในเกมประเภทดังกล่าว ก็ไม่เป็นที่ชอบใจของบรรดาโปรเพลเยอร์ หรือผู้เล่นชั้นเซียนมาตั้งแต่ต้นแล้ว และต่อให้ใช้ฝีมือที่มีผลมากกว่าดวงเอาชนะไปได้ ก็ยังอาจรู้สึกไม่ชอบใจได้อยู่ดี จากเหตุผลว่า ฝีมือที่ตนสั่งสมฝึกฝนมา ถูกลดทอนบทบาทลง จากปัจจัยตัวแปรที่ไม่มีอาจควบคุมได้อย่างเรื่องของดวง ซึ่งนั่นก็อาจส่งผลให้ชัยชนะไม่ได้เป็นไปอย่างสมบูรณ์ขาดลอย หรือแม้แต่ลดอัตรา ความถี่ในการชนะลงไปด้วย

 

ดวง luck โชค แข่งเกม street fighter
ลำดับการเลือกตัวละครระหว่างผู้แข่งขัน
ก็มีผลต่อความได้เปรียบ-เสียเปรียบอยู่เช่นกัน
ดังนั้น เพื่อป้องกันปัญหาคนเลือกทีหลังเลือกตัวชนะทาง แก้ทาง ฝ่ายตรงข้าม

การเลือกตัวละครในการแข่งขันอย่างเป็นทางการจึงต้องทำอย่างเป็นระบบ
เช่น กำหนดลำดับผู้เลือกแบบตายตัว ใช้วิธีตัดสินหาผู้มีสิทธิ์เลือกก่อนหลัง
หรือการระบุตัวที่ต้องการเลือกแต่แรกกับทางกรรมการ
แล้วไม่สามารถเปลี่ยนไปเลือกตัวอื่นได้ เป็นต้น

 

 

 

แนวเกมที่เหมาะกับการใช้ดวง

แต่ถ้าจะถามว่า ปัจจัยเรื่องดวงไม่เหมาะที่จะใส่มาในเกมที่ต้องเล่นร่วมกับผู้เล่นคนอื่นๆ เลยทุกเกมไหม คำตอบก็คือไม่ ถ้าจะมีเกมที่เหมาะกับการเล่นโดยอาศัยดวงเป็นส่วนประกอบ แบบให้เห็นผลค่อนข้างชัดละก็ ก็คงหนีไม่พ้นเกมในกลุ่มแนวปาร์ตี้เกม (Party Game) เกมสำหรับครอบครัว (Family Game) และเกมในแนวการแข่งขันในแบบแคชชวล (Casual) ที่ไม่ถือผลการแข่งเป็นจริงเป็นจังมาก นอกจากเป้าประสงค์หลัก คือให้ผองเพื่อน เครือญาติ ตลอดจนผู้เล่นหลายๆ คน มาเล่น มาสนุกร่วมกันได้ โดยถือการมีส่วนร่วม และความสนุกจากการได้เล่น ร่วมกัน เป็นสำคัญมากกว่าจะวัดกันแบบเต็มสูบในเรื่องของความเก่งและทักษะฝีมือ

ดวง luck โชค แข่งเกม cloud itadaki fortune street

ข้อดีของเกมในแนวนี้คือ มักจะเป็นเกมที่ไม่มีความสลับซับซ้อนมาก เน้นเข้าถึงง่าย เข้าใจง่าย ใครๆ ก็สามารถเรียนรู้ ทำความเข้าใจ และมาสนุกเฮฮาร่วมกันได้โดยง่าย และการที่ให้ดวงมีผลค่อนข้างมากในเกมแนวนี้กลับกลายเป็นเรื่องที่ดีไปแทน เพราะมันช่วยให้ความหวังกับผู้เล่นแต่ละคนว่า ตนเองก็มีสิทธิ์ชนะ มีสิทธิ์เป็นผู้นำเกมได้ ไม่ต้องเก่งที่สุดก็ได้ ขอให้ดวงดี มีโอกาสที่ดีมาถึงเป็นพอ และต่อให้แพ้ขึ้นมา ก็ยังรู้สึกว่า เป็นเพราะดวงไม่ดี มีโอกาสเอาคืน เริ่มใหม่ได้ จะแพ้ก็แพ้เพราะดันดวงไม่ดี ไม่ได้เกี่ยวกับฝีมือ ไม่รู้สึกว่าแพ้เพราะตนเล่นห่วย เล่นพลาด คือโทษในเรื่องของดวงไปแทน ทำให้ไม่เกิดความรู้สึกผิด หรือเกิดความรู้สึกท้อใจตกกับตัวเอง ด้วยเพราะได้ผลักภาระให้เป็นเรื่องของดวงชะตาไปแล้ว


ดวง luck โชค แข่งเกม Mario Party
ดวง luck โชค แข่งเกม party
เกมพวก Party Game แบบเน้นเล่นเฮฮากันเป็นหมู่คณะแบบนี้
เชื่อเถอะ ใครแพ้ ใครชนะยังไง ก็ไม่รู้สึกเจ็บใจ ได้ใจอะไรมาก
เพราะเกมแบบนี้ เรื่องของดวงมันมีผลเอาไม่น้อยเลยทีเดียว

 

นอกจากนี้ เกมในแนวดังกล่าว ยังมักจะเปิดโอกาสให้เกิดการพลิกเกม หรือคนรั้งท้ายกลับมานำ กลับมาชนะได้เสมอ คือต่อให้เล่นแล้วตกเป็นเบี้ยล่าง เจอทิ้งห่างอะไรไปมากแค่ไหน ก็ยังมักจะเหลือปัจจัยที่เกี่ยวกับโชคกับดวง ที่เกิดฟลุ๊คได้ขึ้นมา ทำติดขึ้นมา ก็สามารถกลับมาพลิกเกม หรือกลับมาเป็นผู้ชนะได้ในทันที ซึ่งก็เป็นกุศโลบายอย่างหนึ่งของเกมในประเภทนี้ ที่ทำให้หลายคนยังมีความหวังในการเล่นอยู่เสมอ และแม้จะตกในสภาพเสียเปรียบ ติดอันดับบ๊วย ก็ยังตั้งหน้าตั้งตาเล่นอย่างมีความหวังที่จะพลิกกลับมานำ ได้โดยไม่เบื่อ ไม่เซ็ง หรือถอดใจวางจอยลงเพราะช่องว่างความห่างชั้นของฝีมือ ที่มีอยู่มากเกินไปไปเสียก่อน

 

ดวง luck โชค แข่งเกม Mario Kart Racing
เกมในชุด Mario Kart แม้จะเป็นเกมในแนว Racing
ที่เล่นแข่งความเร็ว หาผู้ชนะจากลำดับการเข้าเส้นชัย
แต่ตัวเกมก็มีปัจจัยมากมาย ที่ทำให้เกมกลับพลิกไปพลิกมาได้เสมอ
โดยเฉพาะกับบรรดาไอเทมที่สุ่มออกมาให้
ที่ช่วยให้ผู้เล่นอันดับท้ายๆ มีโอกาสสุ่มได้ของดีมากกว่า
ทำให้ทุกคนมีโอกาสกลับมาพลิกเกม ขึ้นมานำได้เสมอ

ซึ่งนั่นทำให้ผู้เล่นที่ถูกทิ้งห่างตั้งแต่รอบแรกๆ ก็ยังคงเล่นต่อได้อย่างมีความหวัง
ไม่ใช่ว่าพอตามไม่ทัน เล่นไม่ชนะ แล้วจะถอดใจ หมดกำลังใจหรือเลิกเล่นไปแบบดื้อๆ

 

แต่ก็ใช่ว่าเรื่องฝีมือจะไม่มีผลอะไรเลย คือเกมในแนวนี้มักจะยังมีการแบ่งสัดส่วนระหว่างฝีมือและดวงอยู่ คือดวงจะมามีส่วนร่วมและเห็นผลได้ชัดมากกว่าเกมในแนวทั่วไปเกมอื่นๆ แต่เรื่องของฝีมือก็ยังคงได้ใช้ในการถมช่องว่างเรื่องดวงไปได้ระดับหนึ่ง เหมือนเกมจำพวกการพนัน ไม่ว่าจะพวกเกมไพ่โป๊กเกอร์ หมุนสล็อต โยนรูเล็ต เกมไพ่ เกมในแนวการพนันอื่นๆ ที่ดูเหมือนว่าปัจจัยของการเล่นจะขึ้นตรงกับดวงไปเสียทั้งหมด แต่มันก็ยังมีที่ว่างส่วนหนึ่ง ให้สามารถใช้แสดงฝีมือออกมาได้ ไม่ว่าจะเรื่องของความสามารถด้านการจดจำ ความสามารถในการตัดสินใจ อ่านทางเกม เดาทางเกมฝ่ายตรงข้าม ความสามารถในการใช้สายตา การคิดคำนวณ และอื่นๆ ที่ทำให้มีผลช่วยสร้างความได้เปรียบไปนอกเหนือจากปัจจัยเรื่องดวงที่มีผลมากเป็นพิเศษได้ เพราะถ้าขึ้นกับดวงล้วนๆ แบบทุกคนมีสิทธิ์ชนะเท่ากันหมดจริงๆ ก็คงไม่มีบุคคลที่เป็นเซียนพนัน หรือนักพนัน ที่เก่งในเกมประเภทดังกล่าวเหนือล้ำกว่าคนอื่นหรอก คือดวงมีผลมากจริง แต่เรื่องของฝีมือก็ยังมีส่วนอยู่ด้วยนั่นเอง ซึ่งนั่นก็เป็นแบบเดียวกับที่เกิดกับเกมในกลุ่มจำพวกปาร์ตี้เกม ในแนวที่ว่านี้

 

ดวง luck โชค แข่งเกม slot casino DQ
ดวง luck โชค แข่งเกม DQ casino slot
เกมจำพวกการพนัน ที่ดูเหมือนใช้ดวงเป็นหลักในการเล่นแบบเพียวๆ
จริงๆ ก็มีเรื่องของการคิดคำนวณ การคาดเดา
การจดจำวิเคราะห์ข้อมูล และการใช้ทักษะ
หลายๆ อย่าง
มาประกอบในการเล่น นอกเหนือไปจากเรื่องของดวงด้วย

หาไม่แล้ว ถ้าขึ้นกับเรื่องโชคชะตาแต่เพียงอย่างเดียวแล้ว
คงไม่มีพวก “เซียนพนัน” เป็นแน่

(แต่ถ้าคาสิโนในเกม DQ มันมีล็อคผลจริงๆ นะ)

 

ซึ่งนี่แหละคือเรื่องของดวงกับเกม ที่มีทั้งการแอบแฝงแบบเนียนๆ และชูเป็นจุดขายแบบโต้งๆ เลย ซึ่งแต่ละค่ายเกม แต่ละผู้พัฒนา จะแบ่งสัดส่วนเกมของตนในเรื่องของการให้ใช้ฝีมือกับพึ่งพาดวงเป็นเท่าไหร่ต่อเท่าไหร่ ก็ต้องขบคิดให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายที่จะเล่น และธรรมชาติของเกมที่จะขาย ให้ถี่ถ้วนดีเสียก่อน เพราะถ้าสุดโต่งมากไปทางใดทางหนึ่งโดยทำออกมาไม่เข้ากับที่เกมนั้นๆ ควรจะเป็นแล้ว ก็อาจส่งผลกระทบทำเอาเกมเฟล ขายไม่ออก คนเล่นไม่ชอบไปได้

 

 

ดวง luck โชค แข่งเกม ยูกิโอ การ์ด เทพ Exodia Yu-gi-oh
เรื่องของดวงมันมีขึ้นมีลงของมันเอง
มันสั่งกันไม่ด๊ายยย!!!
แต่ถ้าตาแรกสุ่มขึ้นมือได้มาแบบนี้
ไม่เรียกว่าดวงเทพ Destiny Draw
ก็เรียกว่าโกงงงงงง กันแล้วววว

 

 

ดูดวง

ตรวจสลากกินแบ่งรัฐบาล