ff Steampunk ค่ายเกม PlayPark สตีมพังค์ เกม A:IR เกม Ascent: Infinite Realm เกม Bioshock เกม Final Fantasy

เกมกับโลกทัศน์แบบ สตีมพังค์ จักรกลไอน้ำ ล้ำยุค

Home / เกม Console, เกม online, เกมส์ PC / เกมกับโลกทัศน์แบบ สตีมพังค์ จักรกลไอน้ำ ล้ำยุค

เกมในแบบไซไฟก็มีเยอะ แบบแฟนตาซีก็มีแยะ แต่ละโลก แต่ละเกม ก็มีบรรยากาศแวดล้อมที่แตกต่างกันออกไป ตามแต่จะหยิบยกมาจินตนาการ ปั้น เสริม เติมแต่ง หรือหยิบยกจำลองแบบใดแบบหนึ่งขึ้นมาทำการปรับใช้ ซึ่งถ้าไม่เน้นความสมจริงในแบบยุคปัจจุบัน หรือในแบบที่ต้องการความแม่นยำเที่ยงตรงทางประวัติศาสตร์แล้ว ก็มักมาแบบเหนือจินตนาการ เป็นโลกแห่งความเพ้อฝัน มีโลกทัศน์อันน่าตื่นตาตื่นใจ ในแบบที่ไม่สามารถพบเห็นจากโลกในทุกวันนี้ได้ ซึ่งส่วนหนึ่ง ก็น่าจะเป็นเพราะความต้องการการเติมเต็ม เพื่อหลีกลี้หนีหายจากเรื่องสามัญธรรมดาที่จำเจซ้ำซาก ของชีวิตโดยปกติทั่วไป ให้ได้ไปโลดแล่นผจญภัยในโลกแห่งความฝัน ผ่านเกม ที่แม้จะเป็นโลกสมมุติที่ถูกแต่งแต้มสรรสร้างขึ้นมา แต่ช่วงเวลาที่เล่น ก็สุขใจมากพอให้เราหลุดพ้นสภาพชีวิตแบบเดิมๆ ของโลกปัจจุบันไปได้ และในบรรดาโลกทัศน์ที่นิยมหยิบยกมาใช้ในเกม ก็มีโลกทัศน์ในแบบไซไฟ ที่แฝงกลิ่นไอความคลาสสิกแบบวินเทจ ของเครื่องจักรไอน้ำ เครื่องยนต์กลไกและฟันเฟือง อันเป็นสไตล์ที่แลดูแปลกตา ในแบบที่จะดูเก่าล้าสมัยก็ไม่ใช่ จะสไตล์อนาคตล้ำยุคก็มิเชิง ซึ่งก็คือสไตล์ในแบบที่เรียกว่า “สตีมพังค์” (SteamPunk) นั่นเอง

สตีมพังค์ steampunk sci-fi AIR Ascent: Infinite Realmโลโก้ของเกม AIR (Ascent: Infinite Realm)
ออกแบบมาแบบนี้ ได้อารมณ์แบบสตีมพังค์แน่นอน

 

สตีมพังค์ จัดว่าเป็นอีกหนึ่งรูปแบบโลกทัศน์ ที่แม้อาจจะไม่ได้พบเห็นได้จนเกร่อทั่วไป แต่ก็จัดว่าเป็นสไตล์ที่มีเสน่ห์ มีความสวยงาม และมีเอกลักษณ์ในแบบของตัวเองยิ่ง จึงไม่น่าแปลกใจเลย ที่สื่อหลายๆ แขนง ไม่เว้นแม้แต่สื่ออย่างวีดีโอเกมเอง จะหยิบยกรูปแบบดังกล่าวมาใช้เป็นแรงบันดาลใจ ปรับใช้ และใส่มันเข้าไปภายในเกม ไม่เว้นแม้แต่ mmorpg ฟอร์มยักษ์ตัวล่ามาแรง ที่มีกำหนดการ พร้อมเตรียมเปิดให้บริการในเร็ววันนี้ อย่าง AIR (Ascent: Infinite Realm) ที่เป็นอีกหนึ่งเกม ที่ได้นำรูปแบบสไตล์ของสตีมพังค์ มาปรับทำเป็นโลกทัศน์ ไปจนถึงทำเป็นธีมหลักของตัวเกม อย่างจัดเต็ม สุดอลัง

ดังนั้นจึงน่าจะเป็นการดีที่เราจะมาหาคำตอบกันว่า รูปแบบสตีมพังค์ดังที่ว่านี้คืออะไร มีต้นกำเนิดที่มาจากไหน ตลอดจนมีตัวอย่างเกมเด่นเกมใดบ้าง ที่นำสไตล์รูปแบบดังกล่าวมาปรับใช้เข้ากับเกมของตน

 

สตีมพังค์ steampunk sci-fi AIR Ascent: Infinite Realm สตีมพังค์ steampunk sci-fi AIR Ascent: Infinite Realm สตีมพังค์ steampunk sci-fi AIR Ascent: Infinite Realm

ตัวอย่างภาพประกอบจากเกม AIR (Ascent: Infinite Realm)
ที่ตัวเกม นำเสนอโลกทัศน์ในธีมแบบสตีมพังค์ แบบเต็มๆ

 

 

สตีมพังค์ คืออะไร

สตีมพังค์ คือรูปแบบสไตล์โลกทัศน์ของเรื่องรูปแบบหนึ่ง ที่อาจเรียกได้ว่า เป็นรูปแบบย่อยมาจากแนวไซไฟ (Science Fiction) หรือแฟนตาซี (Fantasy) อีกทีหนึ่ง โดยมีจุดเด่นจากการนำเทคโนโลยีในช่วงศตวรรษที่ 19 อย่างพวกเครื่องจักรไอน้ำ เครื่องยนต์ กลไก เครื่องจักรฟันเฟือง ที่เป็นที่คุ้นตาในยุคนั้น มาทำการปรับใช้เป็นหลัก ซึ่งนั่นรวมถึงการนำรูปแบบศิลปะ วัฒนธรรม วิถีชีวิตของคนในยุคนั้นมาทำการผสาน ประกอบร่วมเข้าไปด้วย โดยเฉพาะรูปแบบสไตล์การแต่งกายตามแบบวิคตอเรียน ของทางอังกฤษ กับรูปแบบ แบบคาวบอยของทางอเมริกัน ที่มักจะถูกนำมายึดโยงเข้ากับรูปแบบค่านิยมและอัตลักษณ์ ของผู้คนในโลกทัศน์แบบสตีมพังค์อยู่เสมอๆ

 

สตีมพังค์ steampunk sci-fi wildgun
ตัวอย่างเกมที่มีธีมในแบบสตีมพังค์ :
Wild Guns Reloaded

 

สตีมพังค์ steampunk sci-fi They are Billion

ตัวอย่างเกมที่มีธีมในแบบสตีมพังค์ :
They Are Billions

 

ซึ่งจะว่าไปแล้ว แนวคิดแบบสตีมพังค์ ก็คือการหยิบเอาความเป็นไปของผู้คนในช่วงศตวรรษที่ 19 มาทำการต่อยอด เสมือนหนึ่งว่า หลังจากช่วงยุคนั้นมา หากโลกไม่ได้เจริญก้าวหน้าต่อจากนั้นจนออกมาได้เป็นโลกในศตวรรษที่ 21 ในแบบที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ คือไม่มีเชื้อเพลิง ไม่มีระบบการเผาไหม้ภายใน ไม่รู้จักพลังงานนิวเคลียร์  อะไรแบบโลกในตอนนี้ แต่นำรูปแบบเทคโนโลยีของศตวรรษที่ 19 มาทำการสืบสาน พัฒนาต่อยอดต่อๆ กันมา โฉมหน้าของโลก จะได้ออกมาเป็นเช่นไรนั่นเอง

ซึ่งก็มักจะลงเอยออกมาเป็นโลกทัศน์ที่ใช้รูปแบบสตีมพังค์ใน 2 แบบ 2 สไตล์ (หรือในสัดส่วนความลงตัวระหว่าง 2 สไตล์ที่ว่านี้) คือ โลกในแบบไซไฟ โลกในยุคอนาคตหลังจากนั้น ที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในแบบที่ล้ำหน้า ทันสมัย แบบอนาคตจ๋าไปเลย หากแต่ตัวเครื่องจักรกลที่ใช้ก็ดี สไตล์การแต่งตัวและค่านิยมของผู้คนก็ดี ยังคงถูกยึดโยงกับในช่วงศตวรรษที่ 19 อยู่ โดยไม่ได้ออกแนวไฮเทคล้ำยุคตามสไตล์ไซไฟล้ำยุคโดยทั่วไป คือ มีเครื่องจักรที่ทันสมัยนะ มีเรือเหาะ มียานพาหนะที่ใช้บิน มีคอมพิวเตอร์ให้ใช้งาน มีเครื่องจักร ใช้ทำอะไรต่อมิอะไรแบบได้สารพัน แต่ตัวดีไซน์ยังคงดูแบบเก่าๆ แบบคลาสสิก แบบเป็นเครื่องจักรไอน้ำอยู่ และเป็นโลกในยุคอนาคตนะ แต่ผู้คนยังคงนิยมแต่งตัวตามแบบยุควิคตอเรียน ที่แลดูหรูหรา มีสไตล์ในแบบที่ว่าอยู่

หรือหาไม่แล้ว ก็อาจออกเป็นแนวสตีมพังค์แบบแฟนตาซีไปเลย คือเป็นโลกที่ไม่รู้ยุคสมัย ไม่รู้ประวัติที่มา ไม่รู้ช่วงเวลาที่แน่นอน และอาจไม่อิงอะไรกับโลกจริงของเราไปเลย แต่เอาเป็นว่า ผู้คนในโลกนั้นใช้เครื่องจักรไอน้ำ มีเครื่องจักรกลอะไรในสไตล์แบบฟันเฟือง แบบเห็นโครง และออกสีแบบดูทะมึนๆ เก่าๆ ตามสไตล์เครื่องจักรในยุคนั้น โดยอาจมีสิ่งเหนือธรรมชาติอย่างเวทมนตร์ อำนาจพิเศษ สัตว์ประหลาด หรืออะไรมาผสานเข้าร่วมกับเครื่องจักรและสไตล์สตีมพังค์แบบที่ว่าด้วยหรือไม่ก็ได้ แต่เอาเป็นว่า เห็นโลกทัศน์แล้วดูออกหละว่า ได้แรงบันดาลใจมาจากช่วงศตวรรษที่ 19 แน่ๆ

 

สตีมพังค์ steampunk sci-fi Dark Chronicle

ตัวอย่างเกมที่มีธีมในแบบสตีมพังค์ :
Dark Chronicle

 

แต่แม้จะบอกว่า รูปแบบสตีมพังค์เป็นการยึดโยงเข้ากับช่วงเวลาในศตวรรษที่ 19 แต่เอาจริงๆ แล้ว ต่อให้เป็นอะไรก็ตามที่เกิดขึ้นมาภายหลังจากนั้น คือแม้จะเป็นรูปแบบการประดับตกแต่ง การประดับ งานศิลป์อะไรที่เกิดขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 20 มา (หรือแม้แต่เกิดขึ้นก่อนศตวรรษที่ 19 เช่น เกิดในช่วงศตวรรษที่ 17 – 18) แต่ถ้ามันสามารถนำมาผสานเข้ากับรูปแบบสไตล์ของศตวรรษที่ 19 ได้อย่างดูสวยงามกลมกลืน ก็ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์แบบสตีมพังค์ได้ คือ ไม่ได้ยึดโยงว่า ต้องเอาเฉพาะช่วงศตวรรษที่ 19 แบบเป๊ะๆ เท่านั้น รูปแบบการออกแบบใด ทำออกมาแล้วดูดี ดูเท่ ดูเนียนเข้า แบบไม่รู้สึกผิดแปลกแหวกเกิน เป็นโอเคหมด

 

สตีมพังค์ steampunk sci-fi Bioshock
ตัวอย่างเกมที่มีธีมในแบบสตีมพังค์ :

BioShock Infinite

 

สตีมพังค์ steampunk sci-fi Dishonored

ตัวอย่างเกมที่มีธีมในแบบสตีมพังค์ :
Dishonored 2

 

 

ที่มาของ สตีมพังค์

คำและแนวคิดแบบสตีมพังค์เริ่มเป็นที่รู้จักกันในช่วงศตวรรษที่ 19 – 20 จากผลงานวรรณกรรม งานประพันธ์ และงานเขียน ที่จับเอาโลกทัศน์ในช่วงศตวรรษที่ 19 มาประยุกต์ และปรับใส่เข้าไปในตัวผลงาน ซึ่งตัวอย่างผลงานที่เด่นๆ ในยุคแรกๆ ที่มีส่วนช่วยผลักดัน สร้างโลกทัศน์แบบสตีมพังค์ขึ้นมา ก็มีอาทิเช่น ผลงานงานประพันธ์ของ Jules Verne, H. G. Wells และ Mary Shelley ผลงานเรื่อง The Steam Man of the Prairies (1868) ของ Edward Sylvester Ellis เรื่อง Titus Alone (1959) ของ Mervyn Peake เรื่อง Warlord of the Air (1971) ของ Michael Moorcock และผลงานคอมมิค The Adventures of Luther Arkwright ในช่วงปี 1970 ของ Bryan Talbot เป็นต้น

 

สตีมพังค์ steampunk sci-fi Machinarium
ตัวอย่างเกมที่มีธีมในแบบสตีมพังค์ :
 Machinarium

 

แม้จะมีผลงานในช่วงศตวรรษที่ 20 ที่ถือว่ารังสรรค์ขึ้นมาในสไตล์แบบสตีมพังค์ แต่คำว่า สตีมพังค์ จริงๆ กลับถือกำเนิดขึ้นมาในช่วงระหว่างปี 1980 มา ในฐานะอีกหนึ่งรูปแบบของ ไซเบอร์พังค์ (Cyberpunk) ซึ่งก็มีนักประพันธ์หลายท่าน พยายามจำแนกแยกรูปแบบสไตล์ดังกล่าวออกมา จากการหาจุดร่วมจากผลงานวรรณกรรมและงานเขียน ที่ถูกสร้างสรรค์ออกมาในสไตล์แบบดังกล่าว จนได้จุดร่วมจากการใช้โลกทัศน์แบบไซไฟ-แฟนตาซี ที่ยึดโยงเข้ากับช่วงศตวรรษที่ 19 ในช่วงยุควิคโตเรียน ซึ่งนั่นก็นำไปสู่การหาทางสร้างคำเรียกที่ฟังแล้วทรงพลัง ฟังแล้วสามารถสื่อให้คิดถึงช่วงเวลาดังกล่าวได้ทันที โดยหนึ่งในคำที่ถูกหยิบยกขึ้นมาในช่วงเวลานั้น ก็คือคำว่า สตีมพังค์ ที่สื่อถึงเครื่องจักรไอน้ำอันเป็นตัวแทนแห่งเทคโนโลยีในยุคนั้นนั่นเอง

ขณะที่การนำคำดังกล่าวมาใช้ร่วมประกอบในตัวผลงาน ปรากฏขึ้นอย่างเป็นทางการครั้งแรก จากผลงานของ Paul Di Filippo ในปี 1995 ที่เรียกชุดผลงานนิยายไตรภาคของตนว่า “Steampunk Trilogy”   ซึ่งคำว่า สตีมพังค์ ก็เริ่มกลายเป็นที่รู้จักมากขึ้นเรื่อยๆ จนมันกลายเป็นคำศัพท์ที่ใช้เรียกรูปแบบโลกทัศน์แยกย่อยของหมวดไซไฟ-แฟนตาซี แขนงหนึ่งไป ตามอย่างที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้

 

 

สตีมพังค์ steampunk sci-fi art

“La Sortie de l’opéra en l’an 2000”
Artist : Albert Robida (1848–1926)
ตัวอย่างภาพวาด ที่ทางศิลปิน
จินตนาการถึง Parisในยุคอนาคตออกมา 

โดยจะมีพาหนะแบบล้ำยุค
คอยรองรับการเดินทางสัญจรในอากาศ

ในขณะที่แนวธีมของภาพที่แสดงออกมา
กลับยังสื่อให้ความรู้สึกในแบบสตีมพังค์อยู่

 

 

สตีมพังค์ กับการปรับใช้ในเกม

เกม หรือวีดีโอเกม ก็เป็นสื่ออีกแขนง ที่มีการนำเรื่องของสตีมพังค์มาประกอบใส่ด้วย ไม่ว่าจะนำไปแทรกเป็นแค่ส่วนย่อย ส่วนหนึ่งของเกม เป็นแค่ส่วนประกอบ เป็นแค่วัฒนธรรมย่อยที่ปรากฏในตัวเรื่อง หรือแม้แต่นำมาทำเป็นธีมหลักของโลกทั้งหมดในเกมนั้น

โดยหลักๆ แล้ว ข้อกำหนดหลักพื้นฐานความเป็นสตีมพังค์ มาจากจุดเด่นที่มาจากศตวรรษที่ 19 อย่าง รถจักร เครื่องจักรไอน้ำ เครื่องยนต์ ตามสไตล์ที่เน้นพวกเครื่องกลฟันเฟือง เครื่องจักรที่เน้นเห็นโครงสร้างภายใน ให้ความรู้สึกเหมือนถูกติดประกอบมือ ส่วนประกอบของเครื่องจักรที่แลดูยุ่งเหยิง สลับซับซ้อน โยงรยางค์กันแบบไม่มีระเบียบ แต่ดูแล้วก็เก๋ไก๋ในแบบของตัวเองดี ส่วนสไตล์โทนสีก็ต้องออกประมาณ เหลืองๆ ออกน้ำตาลแดง ดูเก่าๆ ทะมึนๆ หรือให้ความรู้สึกเหมือนมีสนิมเหล็กประกอบได้ยิ่งดี พวกนี้อาจเรียกว่าเป็นหัวใจหลักในการสร้างความรู้สึกแบบสตีมพังค์ขึ้นมาก็ว่าได้  ส่วนพวกจุดเด่นอื่นๆ อย่าง ยานพาหนะ เรือเหาะ ข้าวของ เสื้อผ้า และการแต่งตัวตามสไตล์วิคตอเรียนนั้น จะมีหรือไม่มีประกอบก็ได้ แต่ถ้ายิ่งมีด้วยก็ยิ่งดี เพราะยิ่งช่วยสร้างความรู้สึกร่วม และสร้างความเข้ากันได้อย่างลงตัว

 

สตีมพังค์ steampunk sci-fi FFIX Final Fantasy

 

สตีมพังค์ steampunk sci-fi FFVI MadouArmor Magiteck
เกมในชุด Final Fantasy (FF) เอง
ก็นับว่า มีการใส่บรรยากาศความเป็นสตีมพังค์
เข้าไปแฝงในตัวเกมอยู่หลายต่อหลายภาค
ดังจะเห็นได้จาก FFVI และ FFIX
ที่มีปัจจัย ที่แสดงถึงความเป็นสตีมพังค์
อย่างเครื่องจักร กลไก ฟันเฟือง
ในแบบที่แลดูกึ่งโบราณ หากทันสมัย
ปรากฏออกมาพอสมควร

 

ส่วน ส่วนอื่นๆ นอกเหนือไปจากนี้ จะหาทางเอาตรงนี้มาทำการประยุกต์ ประสาน หรือปรับให้ออกมาให้ผิดแปลกไปจากเดิมอย่างไร มีหลักการที่เหนือธรรมชาติ หรือเป็นวิทยาศาสตร์ล้ำๆหลุดกรอบอย่างไร  ก็เป็นเรื่องการใช้จินตนาการของทางผู้สร้าง ของทางผู้พัฒนาเกมนั้นๆ ในการจัดการทำมันออกมา  คือคิดตามหลักการเดิม ถ้าทำแล้วไม่ให้ความรู้สึกผิดแปลก แหวกเกิน ทำแล้วได้ออกมาดูเท่ ดูดี เห็นแล้วรู้สึกว่าเป็นสตีมพังค์ได้อยู่ ถือเป็นผ่าน (แต่ก็ต้องระวังไม่ให้เกิดการจับยัดผสมมั่ว จนองค์ประกอบของโลกทัศน์โดยรวมเกิดความขัดแย้งในตัวเองด้วย ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้น การยึดโยงตามสไตล์สตีมพังค์พื้นฐานเป็นหลักเพียงประการเดียว ก็ถือว่าปลอดภัยที่สุดแล้วหละ)

ส่วนสตีมพังค์ที่ปรากฏในเกมมักจะถูกยึดโยงเข้ากับเทคโนโลยี ทำให้ได้ออกมาเป็นแนวไซไฟเป็นหลัก ซึ่งก็ดูเข้ากับโลกทัศน์ที่น่าจะเป็นไปดี แต่ก็มีหลายเกม ที่ใส่ความเป็นแฟนตาซีเข้าไปผสมกับแนวสตีมพังค์ด้วย ไม่ว่าจะใส่เป็นแค่ส่วนย่อยของไซไฟ เช่น โลกที่มีวิทยาการเจริญก้าวหน้าในแบบสตีมพังค์มาก แต่ยังมีเรื่องของเวทมนตร์คาถา และ มอนสเตอร์ประกอบร่วมกันอยู่ หรือนำแนวสตีมพังค์มาทำเป็นเวทีของเรื่องราวในแบบแฟนตาซีกันไปเลย คือแทนที่จะใช้โลกแฟนตาซีในแบบยุโรปกลาง ในแบบของดาบและเวทมนตร์ที่ใช้กันจนเกร่อแล้ว ก็ใช้โลกทัศน์แบบสตีมพังค์ ที่จับยัดความแฟนตาซีเข้าไปผสานเต็มรูปแบบแทน (หรือแม้แต่จับมาผสมเข้ากับสไตล์ยุโรปกลางด้วยกันทั้งคู่เลย) ซึ่งบางทีก็ได้ออกมาเป็นโลกที่บ้านเรือนและการแต่งตัวของผู้คนอะไร ยังเป็นในแบบของศตวรรษที่ 19 อยู่ แต่เป็นโลกที่ใช้ตรรกะแบบแฟนตาซี และเน้นเรื่องความเพ้อฝัน ความลี้ลับเหนือธรรมชาติทั้งหลายเป็นสำคัญแทน เป็นต้น

 

สตีมพังค์ steampunk sci-fi FF Final Fantasy Alexander สตีมพังค์ steampunk sci-fi FFXIV Final Fantasy Alexander

อสูรมายา Alexander
จาก FF ภาค Type-0 และ XIV
ที่ตัวดีไซน์มีเครื่องกลฟันเฟือง
ที่สื่อให้รู้สึกถึงความเป็นสตีมพังค์

 

มีการมองว่า สตีมพังค์ เป็นความพยายามในการโหยหาอดีตในอุดมคติ คือเป็นการมองย้อนกลับไปยังโลกในยุคศตวรรษที่ 19 ด้วยความรู้สึกหลงใหลต่อความงดงาม การออกแบบ และวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของผู้คนในยุคนั้น แล้วเกิดความรู้สึกอยากได้มันมาอยู่แทนที่โลกในยุคปัจจุบัน หากแต่ในขณะเดียวกัน ก็ต้องการความสะดวกสบาย และต้องการคงความก้าวหน้าทางวิทยาการอะไรทั้งหลายเอาไว้อยู่ (และแน่นอน อะไรที่เป็นด้านไม่ดีของยุคนั้นก็ไม่ต้องพูดถึง ไม่ต้องเอามา) ซึ่งโลกในอุดมคติ ในจินตนาการดังที่ถวิลหา จึงได้ถูกถ่ายทอดทำออกมาในรูปแบบของสตีมพังค์นั่นเอง

และแม้มันจะเป็นความฝันและอุดมคติที่ไม่มีอยู่จริง แต่อย่างน้อย ก็ยังมีเกมในสไตล์แบบสตีมพังค์ ที่เป็นเสมือนดังโลกจำลอง ให้เราได้ดำดิ่งเข้าไปโลดแล่นผจญภัยได้อยู่

เอ้า ใครโหยหา อยากได้บรรยากาศแบบดังที่ว่านี้ ก็ไปหาเกมในแบบสตีมพังค์เล่นกันเลยเซ่…!

 

 

สตีมพังค์ steampunk sci-fi FFVI Final Fantasy Airship BlackJack สตีมพังค์ steampunk sci-fi FF Final Fantasy Airship สตีมพังค์ steampunk sci-fi FFIX Final Fantasy Prima Vista

เรือเหาะ จัดเป็นอีกหนึ่งพาหนะยอดนิยม
ที่มักปรากฏในเกมชุด FF อยู่เป็นประจำ
และตัวเรือเหาะ จากที่ปรากฏในเกมหลายๆ ภาคเอง
ก็มีดีไซน์ที่สื่อ และถ่ายทอดความเป็นสตีมพังค์ออกมาอย่างเห็นได้ชัด

 

 

 

A:IR เปิดดาวน์โหลดเกมพร้อมเพิ่ม IC แล้ววันนี้ ห้ามพลาด!!

Ascent: Infinite Realm – Official Website

Ascent: Infinite Realm – Official Facebook Page

 

ประติมากรรม Steampunk น่าสนใจโดย Arturas Tamasauskas

ชุดคอมพิวเตอร์สุดคลาสสิค Really Cool Steampunk Office