กระทรวงศึกษาฯ อเมริกา เชื่อ วิดีโอเกมส์คือ”อนาคตการเรียนรู้”

เกม / เกม online / กระทรวงศึกษาฯ อเมริกา เชื่อ วิดีโอเกมส์คือ”อนาคตการเรียนรู้”

ปัจจุบัน เยาวชนให้ความสนใจและชื่นชอบกับการเล่นวิดีโอเกมส์มากขึ้น ถึงแม้บุคคลภายนอกมองว่าเป็นสิ่งบันเทิงหรือสิ่งที่อาจส่งผลกระทบด้านการเรียน แต่สำหรับทางกระทรวงศึกษาธิการ จากอเมริกา มองว่า วิดีโอเกมส์เป็นสื่อการเรียนรู้ประเภทหนึ่งที่ห้องเรียนไม่คเคยสอน

minecraft-ac3

Erik Martin ประธานเจ้าหน้าที่โครงการ Game for Learning จากกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า หากเรามองชีวิตของนักเรียนและนักศึกษาในอเมริกาจะพบว่าพวกเขาใช้เวลาเล่นเกมส์โดยเฉลี่ย 10,000 ชั่วโมง ตลอดช่วงเวลาจบการศึกษาจากโรงเรียนมัธยม ซึ่งเป็นจำนวนที่เท่ากันกับชั่วโมงเรียนที่พวกเขาศึกษาอยู่เช่นกัน และอยากให้นึกภาพดูว่า การเรียนและการเล่นเกมส์มีความรู้สึกที่สอดคล้องและสามารถโยงเข้าหาด้วยกันได้

Erik Martin กล่าวต่อว่า หากสามารถนำประสบการณ์ภายนอกโรงเรียนและทำให้รู้สึกมีการกระตุ้นเรียนรู้ภายในห้องเรียน นั่นถือว่าเป็นการเรียนที่แท้จริงและเป็นการศึกษา ตนมองว่า วิดีโอเกมส์คือคำตอบของการศึกษาที่แท้จริง มากกว่าเป็นสิ่งบันเทิงที่มอบความสนุก

ac3-3
เกมส์ Assassin’s Creed 3

ไม่นานมานี้ ทางกระทรวงฯได้จัดการประชุม”อนาคตการเรียนรู้ผ่านวิดีโอเกมส์” และได้เทียบเชิญค่ายเกมส์ชั้นนำอย่าง Ubisoft เข้าร่วม นำเสนอเกมส์ Assassin’s Creed 3 เกมส์แอคชั่นผจญภัยเชิงประวัติศาสตร์ และเป็นตัวอย่างที่ให้ผู้เล่นที่ไม่ชื่นชอบวิชาประวัติศาสตร์กลายเป็นจุดประกายเรียนรู้และต่อยอดขวนขวายในห้องสมุดหรือค้นหาข้อมูลบนออนไลน์ ทางค่ายเกมส์เชื่อว่า เกมส์นี้ได้สอนประวัติศาสตร์อเมริกากว่าผู้เล่นเกมส์นับล้านคนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในสมัยอดีตและช่วงเวลาสำคัญๆเพื่อมอบประสบการณ์ทั้งการเล่นเกมส์และเรียนรู้พร้อมๆกัน

minecraft
เกมส์ Minecraft

ก่อนหน้านั้น โครงการดังกล่าวเคยริเริ่มนำเสนอเกมส์ Minecraft เกมส์สร้างโลก 8 บิตด้วยรูปแบบ 3 มิติ ใช้สำหรับเป็นสื่อการสอนเกี่ยวกับประวัติศาสตร์, เชิงวิทยาศาสตร์ และเนื้อหาการเรียนที่เกี่ยวข้องแก่นักเรียนชั้นประถม อีกด้วย